Dự án đường Vành đai 3 trên cao:

Nhà thầu Nhật đòi tiền lãi do chậm trả thưởng vượt tiến độ

19:09 | 14/03/2016

469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14/3, Ban Quản lý dự án Thăng Long có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt tiền thưởng cho nhà thầu do hoàn thành sớm dự án xây dựng giai đoạn 2 đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch- Bắc Hồ Linh Đàm.
nha thau nhat doi tien lai do cham tra thuong vuot tien doÔ tô được chạy đến 90km/h ở đường vành đai 3 trên cao
nha thau nhat doi tien lai do cham tra thuong vuot tien doXây hầm chui tại nút giao Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3
nha thau nhat doi tien lai do cham tra thuong vuot tien doXe khách bốc cháy dữ dội ở đường vành đai trên cao
nha thau nhat doi tien lai do cham tra thuong vuot tien doNgắm đường vành đai trên cao sắp hoàn thành

Cụ thể, giá trị tiền thưởng trình duyệt là 173,7 tỉ đồng, đây là số tiền được tính toán theo phương pháp tính của Bộ Giao thông Vận tải và được Bộ Xây dựng thống nhất, cũng như đơn vị tư vấn độc lập là Công ty Tư vấn triển khai công nghệ và xây dựng giao thông thẩm tra.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long, ngày 7/3/2016 vừa qua, nhà thầu thi công gói thầu số 2 là Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật) đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) yêu cầu trả tiền lãi do chậm thanh toán giá trị tiền thưởng của gói thầu số 2.

nha thau nhat doi tien lai do cham tra thuong vuot tien do
Đường Vành đai 3 trên cao.

Trước đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt khoản thưởng gần 180 tỉ đồng cho các nhà thầu do đã vượt tiến độ trong dự án này. Cụ thể, liên danh Samwhan (Hàn Quốc)-Cienco4 (Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4) được đề nghị thưởng 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành sớm gói thầu số 1 (đoạn Mai Dịch-Trung Hoà) trước 263 ngày; nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được đề xuất thưởng 102 tỉ đồng do hoàn thành vượt tiến độ gói thầu số 2 (đoạn Trung Hoà-Thanh Xuân) trước 454 ngày.

Nói về khoản thưởng tiến độ này, Ban Quản lý Thăng Long lý giải, việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác rút ngắn so với tiến độ đặt ra ban đầu, đồng thời mang lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội. Theo điều khoản của hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại. Vì vậy, tính toán của Ban Quản lý dự án Thăng Long, tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỉ đồng.

Trong tổng số 1.499 tỉ đồng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu thuộc dự án đường vành đai 3 trên cao, thì 1.441 tỉ đồng là lợi ích kinh tế xã hội; tiết kiệm chi phí điều chỉnh giá hơn 9,6 tỉ đồng; tiết kiệm chi phí dịch vụ tư vấn 48 tỉ đồng. Vì vậy, giá trị tiền thưởng tối đa cho nhà thầu là 179,919 tỉ đồng (tương ứng 12% tổng giá trị tiết kiệm). Số tiền đề xuất thưởng sẽ được lấy từ nguồn vốn ODA của dự án.

Đánh giá về việc này, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đây không phải là đề xuất thưởng mà thực chất là thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng trước đây với các đơn vị thi công. Đến thời điểm hoàn thành, dự án chưa vượt tổng mức đầu tư nên số tiền thưởng được lấy trong quỹ dự phòng.

Đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch-Hồ Linh Đàm) giai đoạn 2 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được chia làm 3 gói thầu xây lắp chính.

Dự án giai đoạn 2 dài 9km, chủ yếu chạy trên cao, có tổng mức đầu tư là 5.547 tỉ đồng, trong đó gói thầu số 1 có giá trị hợp đồng là 1.416 tỉ đồng và gói thầu số 2 có giá trị hợp đồng là 1.079 tỉ đồng.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc