Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê:

Nguồn năng lượng mới

16:54 | 23/09/2013

949 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/9/2013, Công ty Nhiệt điện Đông Triều chính thức gắn biển “Công trình Chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2013) cho công trình Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê. Đây là công trình hết sức có ý nghĩa với Vinacomin và tỉnh Quảng Ninh.

Lễ gắn biển “Công trình Chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2013) cho công trình Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê

Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê khánh thành ngày 12/4/2013 có ý nghĩa thiết thực cho kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Mỗi năm nhà máy cung cấp khoảng 2,86 tỉ kWh điện thương phẩm và làm tăng nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia, đóng góp đáng kể nguồn điện vào biểu đồ điện phát triển điện năng, khắc phục phần nào sự thiếu hụt điện hằng năm của ngành điện. Đồng thời ý nghĩa quan trọng hơn cả là nó giải quyết nhiều công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên ngành than và tỉnh Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Đông Triều và các khu vực lân cận trên địa bàn.

Đặc biệt, phải nói tới việc Vinacomin quyết định sử dụng công nghệ lò hơi sôi tuần hoàn (CFB) và đã mang lại hiệu quả tốt so với công nghệ lò hơi đốt than phun. Trong đó, khả năng khử lưu huỳnh trong khói thải, khử bụi tĩnh điện... Với ống khói được xây dựng cao 150m, hệ thống nước thải khép kín, tái sử dụng nước thải sau khi xử lý, hạn chế thấp nhất việc nước thải ra ngoài môi trường. Ngoài ra, do hiệu suất đốt than cao, hàm lượng lượng than không cháy hết nên tro xỉ có thể tận dụng làm vật liệu xây dựng.

Nhà máy có công suất 440MW, gồm 2 tổ máy được bố trí theo hình khối, mỗi tổ máy có 1 lò hơi sôi tuần hoàn, 1 turbine hơi, 1 máy phát, 1 máy biến áp tăng áp. Trong đó, lò hơi sôi tuần hoàn (CFB) có bao hơi và quá trình nhiệt trung gian do hãng Foster Wheeler  cung cấp. Đặc biệt, lò CFB có thể đốt than với hiệu suất đốt cháy cao, than cháy kiệt có thể vận hành ổn định ở phụ tải thấp nhất bằng 40% phụ tải định mức mà không cần đốt thêm dầu kèm.

Vinacomin là đơn vị đầu tiên áp dụng công nghệ này tại Việt Nam để đốt than nhiệt lượng thấp ở các dự án nhiệt điện như: Cao Ngạn, Sơn Động, Cẩm Phả 1 và 2. Việc sử dụng công nghệ CFB sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn nhiều về môi trường so với công nghệ lò hơn đốt than phun, bởi khả năng khử lưu huỳnh trong khói thải bằng việc đốt kèm đá vôi trong buồng đốt, khử bụi tĩnh điện hiệu suất cao hơn 99,8%.

Vinacomin xác định đây là dự án trọng điểm nằm trong tổng sơ đồ phát triển điện VI, được áp dụng công nghệ tiên tiến của quốc tế, Vì vậy, với tổng mức đầu tư khoảng 9.315 tỉ đồng tương đương 577 triệu đôla, trong đó cơ cấu là 20% vốn chủ sở hữu và 80% vốn vay. Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, cấp phép là một công trình bền vững và thân thiện với môi trường do đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về môi trường.

Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê

Nhà máy có tổng diện tích 72 ha, nằm trên địa bàn 3 xã: Bình Khê, Xuân Sơn và Tràng An thuộc huyện Đông Triều - Quảng Ninh, được xây dựng trên vị trí tương đối thuận lợi, nằm trong khu vực tam giác kinh tế, thuận tiện về đường giao thông vận chuyển thiết bị từ cảng Cái Lân, cảng Hải Phòng về dự án. Dự án được coi là “mưa thuận gió hòa” nhất so với nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trước hết phải nói tới tính tương quan, đồng thuận trong mối quan hệ giữa chủ đầu tư, nhà thầu và ban quản lý dự án đã hỗ trợ nhau để đưa ra một phác đồ về lộ trình triển khai thực hiện và đã được thông suốt trong cả quá trình. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Vinacomin, Tổng Công ty Điện lực - Vinacomin, ban quản lý dự án đã đứng ra chắp nối cho nhà thầu triển khai khẩn trương các hồ sơ cần thiết với các cơ quan như: Tổng cục Đường sắt, Cục Phòng cháy chữa cháy, Cục Kỹ thuận An toàn (Bộ Công Thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đồng thời, đơn vị tư vấn thiết kế của tổng thầu (Viện Thiết kế Quảng Đông - Trung Quốc) cũng đã đáp ứng yêu cầu của ban quản lý dự án với một đội ngũ thiết kế đủ các chuyên ngành nhằm khắc phục các sự cố kỹ thuật cần chỉnh sửa để đáp ứng kịp thời ngay tại công trường đang thi công. Cũng như, với công tác quản lý hồ sơ, tổng công ty đã điều động các chuyên gia có kinh nghiệm nghiệm thu ở các dự án khác đến hỗ trợ, nên việc nghiệm thu và sắp xếp hồ sơ được thực hiện rất nhanh chóng và đúng quy trình.

Nhờ sự đồng thuận của địa phương, theo đánh giá của các chuyên gia năng lượng, trong quy hoạch điện VII (2011-2020), Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê - Vinacomin là dự án nhiệt điện duy nhất từ trước đến nay của Việt Nam vượt tiến độ theo quy định trong hợp đồng EPC.

Hùng Hải