Than Cọc Sáu tổ chức thực tập chữa cháy năm 2021 tại Phân xưởng sửa chữa ôtô

07:00 | 12/12/2021

93 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/12/2021, Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh, tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Phân xưởng Sửa chữa Ô tô của Cty.

Đây là đợt diễn tập có ý nghĩa quan trọng, nhằm giúp CBCNV-NLĐ của phân xưởng, công ty nắm bắt được các kỹ năng, quy trình phối hợp và triển khai chữa cháy; biết cách sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy, khả năng cứu hộ, thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Được biết, đây là lần thứ 2 trong năm Công ty tổ chức thực tập các phương án PCCC&CNCH.

Tham gia diễn tập có đông đảo CBCNV-NLĐ của Phân xưởng Sửa chữa Ô tô - Công ty Than Cọc Sáu, cùng các Cán bộ, chiến sỹ Phòng cảnh sát PCCC &CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh.

Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu là một trong những Công ty khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng sản, hoạt động khai thác than chủ yếu bằng phương pháp lộ thiên. Ngoài hoạt động khai thác khoáng sản, công ty còn có các hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng các loại xe, máy móc thiết bị công nghiệp phục vụ cho khai thác khoáng sản. PXSC là nơi tập trung nhiều vật liệu dễ cháy như sơn, trần xốp, săm lốp, các thiết bị điện, hàn cắt… cùng với đó là khối lượng xăng dầu trên xe. Khi xảy ra cháy, nổ sẽ bắt cháy nhanh và khả năng cháy lớn, tỏa ra nhiệt lượng lớn, sinh nhiều khói khí độc, đặc biệt khi xảy ra cháy ở khu vực kho chứa các thùng nhiên liệu có khả năng gây nổ, đám cháy sẽ nhanh chóng lan truyền trên diện rộng, gây nguy hiểm cho con người trong quá trình thoát nạn. Khi nhà xưởng bị cháy lâu có thể dẫn đến sụp đổ mái tôn của nhà xưởng gây khó khăn cho việc tiếp cận chữa cháy và cứu người nếu không phát hiện kịp thời.

Trước khi thực hành diễn tập, CBCNV-NLĐ và lực lượng đội PCCC của Phân xưởng sửa chữa ô tô Công ty Than Cọc Sáu đã được cán bộ nghiệp vụ Phòng cảnh sát PCCC &CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn và thực hành các kỹ năng phòng cháy chữa cháy như: phát hiện và cô lập đám cháy, kỹ năng sử dụng các bình chữa cháy tại chỗ, cũng như các phương án cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố...

Trong buổi diễn tập, lực lượng PCCC tại PXSC đã xử lý tình huống giả định đó là: Hồi 10 giờ ngày 9/12/2021 xảy ra cháy tại khu vực Tổ máy 2 – Phân xưởng sửa chữa ô tô của Công ty Than Cọc Sáu. Nguyên nhân do sự cố kỹ thuật xe ô tô tự bốc cháy và phát nổ. Đám cháy nhanh chóng bao trùm đầu xe ô tô bắt cháy khu vực chứa dầu và lan sang khu vực bên cạnh, khói khí độc lan ra toàn phân xưởng và tràn ra ngoài, 01 công nhân làm việc tại phân xưởng bị ngạt khói.

Với tình huống giả định trên, lực lượng PCCC tại Phân xưởng sửa chữa ngay lập tức đã báo động, cắt điện toàn bộ phân xưởng và gọi điện báo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Quảng Ninh, đồng thời nhanh chóng lập các tổ: tổ thông tin, tổ hướng dẫn thoát nạn và tìm kiếm người bị nạn, tổ chữa cháy sử dụng các bình chữa cháy xách tay, triển khai xin xe Stec phun nước khống chế đám cháy, tổ di chuyển tài sản và tổ chốt chặn vòng ngoài hướng dẫn các lực lượng phối hợp chữa cháy và CNCH. Nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã xuất 02 xe chữa cháy cùng 15 CBCS do đ/c Trung tá Hà Văn Vũ - Đội trưởng, trực tiếp chỉ huy đến hiện trường phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở tham gia cứu chữa vụ cháy. Sau thời gian 30 phút thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Phân xưởng sửa chữa ô tô của Công ty Than Cọc Sáu; bằng các phương tiện chuyên dụng, hiện đại cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng cơ sở và lực lượng Cảnh sát PCCC, đã đưa được hết người bị nạn ra ngoài an toàn. Ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn không còn khả năng cháy lại, các lực lượng ngừng phun nước, thu hồi phương tiện. Phương án diễn ra thành công tốt đẹp, đạt yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Ngay sau buổi diễn tập, Lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC &CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh cùng với Ban lãnh đạo Công ty và toàn bộ các lực lượng tham gia diễn tập đã tổ chức nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm buổi diễn tập nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại đơn vị. Tại đây, đ/c Trung tá Hà Văn Vũ – Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH Phòng cảnh sát PCCC &CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao công tác chuẩn bị và thực hiện diễn tập tại đơn vị. Kế hoạch diễn tập, cơ sở vật chất được chuẩn bị đầy đủ, chi tiết, cụ thể, đáp ứng được yêu cầu diễn tập. Đặc biệt, cán bộ và lực lượng PCCC tại chỗ của Công ty đã chấp hành nghiêm túc kịch bản, thực hành diễn tập có chất lượng và đạt hiệu quả.

Qua buổi thực tập nhằm tuyên tuyền, giáo dục, nâng cao ý thức, kiến thức PCCC cho toàn thể CBCNV-NLĐ của phân xưởng, công ty. Đánh giá khả năng xử lý tình huống, biện pháp tổ chức cứu chữa của lực lượng PCCC tại chỗ; kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống PCCC, phương tiện chữa cháy tại chỗ, phát hiện và khắc phục kịp thời những thiếu sót để chủ động sẵn sàng chữa cháy kịp thời có hiệu quả, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Đồng thời, thông qua buổi thực tập, tạo điều kiện cho CBCNV-NLĐ nắm chắc đặc và tính chất mức độ nguy hiểm, diễn biến phức tạp của một đám cháy. Từ đó đề ra biện pháp, kỹ chiến thuật chữa cháy phù hợp, sẵn sàng tiếp ứng, phối hợp chữa cháy nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

Than Cọc Sáu tổ chức thực tập chữa cháy năm 2021 tại Phân xưởng sửa chữa ôtô
Trung tá Hà Văn Vũ – Đội trưởng đội chữa cháy Phòng cảnh sát PCCC &CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn và thực hành các kỹ năng phòng cháy chữa cháy trước khi thực tập cho CBCNV-NLĐ và lực lượng đội PCCC của Phân xưởng sửa chữa ô tô Công ty Than Cọc Sáu.
Than Cọc Sáu tổ chức thực tập chữa cháy năm 2021 tại Phân xưởng sửa chữa ôtô
Lực lượng PCCC tại Phân xưởng sửa chữa nhanh chóng lập các tổ, cũng như các phương án cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố.
Than Cọc Sáu tổ chức thực tập chữa cháy năm 2021 tại Phân xưởng sửa chữa ôtô
Lực lượng PCCC tại chỗ của Phân xưởng Sửa chữa Công ty Than Cọc Sáu thực hành diễn tập dập đám cháy.
Than Cọc Sáu tổ chức thực tập chữa cháy năm 2021 tại Phân xưởng sửa chữa ôtô
Lực lượng PCCC tại chỗ của Phân xưởng Sửa chữa Công ty Than Cọc Sáu phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh thực hành diễn tập dập đám cháy.
Than Cọc Sáu tổ chức thực tập chữa cháy năm 2021 tại Phân xưởng sửa chữa ôtô
Sau buổi diễn tập tổ chức nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm.
Than Cọc Sáu tổ chức thực tập chữa cháy năm 2021 tại Phân xưởng sửa chữa ôtô
Trung tá Hà Văn Vũ - Đội trưởng đội chữa cháy Phòng cảnh sát PCCC &CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao công tác chuẩn bị và thực hiện diễn tập tại đơn vị.
Than Cọc Sáu tổ chức thực tập chữa cháy năm 2021 tại Phân xưởng sửa chữa ôtô
Than Cọc Sáu tổ chức thực tập chữa cháy năm 2021 tại Phân xưởng sửa chữa ôtô

Hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Than Cọc Sáu tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu tiêm vắc xin

Hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Than Cọc Sáu tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu tiêm vắc xin

Từ ngày 17/9 đến ngày 19/9/2021, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho nhân dân trên địa bàn phường Cẩm Phú tại Nhà sinh hoạt Công nhân Công ty Than Cọc Sáu. Đoàn Thanh niên Công ty Than Cọc Sáu tổ chức đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác tiêm chủng với sự tham gia của 16 tình nguyện viên là cán bộ đoàn viên thanh niên các Chi đoàn trong toàn Công ty. Bằng sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo của mình, tuổi trẻ Than Cọc Sáu đã triển khai hiệu quả phần việc thanh niên, được cấp ủy, chính quyền các cấp và đông đảo quần chúng nhân dân dõi theo, ghi nhận, đánh giá cao.

Nguyễn Phương Châm