Người Trung Quốc đổ xô sang Mỹ mua nhà ở

19:00 | 10/07/2013

829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo báo cáo của Hiệp hội địa ốc Mỹ công bố hôm 9/7, người ngoại quốc chi ra 68.2 tỉ USD để mua nhà ở Mỹ trong thời gian 12 tháng tính đến ngày 31/3/2013, trong đó dân Trung Quốc chiếm hết 18% và đa số trả bằng tiền mặt.

 

Tại California, hơn phân nửa số nhà bán cho người ngoại quốc rơi vào tay người Trung Quốc

Người dân Trung Quốc hiện nay mua nhà với giá trung bình 425.000 USD/căn. Điều này cho thấy họ mua nhà giá trị cao hơn so với người mua đến từ nước khác, trung bình khoảng 276.000 USD/căn. Gần 70% số người Trung Quốc mua nhà ở Mỹ trả tiền mặt.

Theo Hiệp hội địa ốc Mỹ, hiện tượng này rõ rệt nhất ở bang California, nơi hơn phân nửa số nhà bán cho người ngoại quốc rơi vào tay người Trung Quốc.

Sally Forster Jones, nhân viên của Coldwell Banker International ở Los Angeles, nói rằng người Trung Quốc chộp hết đa số bất động sản ở khu vực Westside. Bà Jones cho biết thêm, bà bán được khoảng 10 căn nhà giá nhiều triệu đôla cho công dân Trung Quốc trong 12 tháng qua. Bà nói: “Số lượng nhà bán cho dân Trung Quốc tăng cao bắt đầu từ nhiều năm trước nhưng tăng kinh khủng trong thời gian gần đây”.

Hầu hết người Trung Quốc mua nhà là doanh nhân giàu có hoặc là đại gia bất động sản bên Trung Quốc, mà số đông lưu lại Mỹ chưa đến nửa năm. Bà Jones tiếp: “Con cái họ đi học ở Los Angeles, cần có nhà để ở, đồng thời họ có nơi lưu lại khi sang Mỹ thăm con”.

Tổng sản lượng quốc nội Trung Quốc tăng trên dưới hai con số trong 10 năm qua, mang lại nhiều tiền mặt cho giới kinh doanh hàng đầu trong nước. Họ xem Mỹ là nơi an toàn và ổn định để đầu tư.

Rick Turley là người cai quản các văn phòng địa ốc của Coldwell Banker tại 8 quận hạt quanh khu vực San Francisco, bao gồm cả Thung lũng Silicon. Phần đông dân Trung Quốc mua nhà của ông làm việc trong ngành kỹ thuật. Ông nói: “Các điểm nóng hiện nay là Menlo Park và Cupertino, gần tổng hành dinh của đại công ty Apple”.

Nhiều người dân Trung Quốc mua nhà qua chương trình "EB-5 Immigrant Investor" của chính phủ Mỹ, vốn được xem là con đường ngắn nhất để được cấp thẻ thường trú nhân (thẻ Xanh). Để được hợp thức hóa, người ngoại quốc phải đầu tư ít nhất 500.000 USD vào một công việc kinh doanh tạo được ít nhất 10 việc làm. Theo tài liệu của chính phủ Mỹ, gần 80% của tất cả thị thực nhập cảnh loại EB-5 vào tay người mang quốc tịch Trung Quốc trong năm 2012.

Nh.Thạch (Theo CNN)