Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Iraq bảo vệ cơ sở ngoại giao

08:38 | 28/01/2020

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Pompeo nói vụ tấn công đại sứ quán Mỹ tại Baghdad "coi thường trắng trợn chủ quyền Iraq", yêu cầu nước này bảo vệ cơ sở ngoại giao.

"Chính phủ Iraq phải ngay lập tức có hành động để bảo vệ các cơ sở ngoại giao Mỹ theo yêu cầu của luật pháp quốc tế. Vụ nã rocket vào đại sứ quán của chúng tôi hôm qua là sự tấn công trắng trợn chủ quyền của Iraq", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter hôm nay.

Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq hôm 26/1 trúng ba quả rocket khiến một người bị thương. Hiện chưa rõ tình trạng thương tích và nạn nhân là công dân Mỹ hay nhân viên Iraq làm việc tại đại sứ quán. Vụ nã rocket đánh dấu bước leo thang nguy hiểm trong chuỗi vụ tấn công nhằm vào các cơ sở có công dân và binh sĩ Mỹ tại Iraq.

"Chúng tôi phẫn nộ trước việc các nhóm vũ trang Iran liên tục tấn công vào những cơ sở của Mỹ tại Iraq, trong đó có vụ nã rocket vào đại sứ quán hôm qua khiến một người bị thương", ông Pompeo cho biết trong thông cáo hôm qua. "Những vụ tấn công này thể hiện sự coi thường nghiêm trọng đối với chủ quyền Iraq và sự bất lực trong việc kiểm soát các nhóm vũ trang nguy hiểm đó".

ngoai truong my yeu cau iraq bao ve co so ngoai giao
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong Hội nghị Chống khủng bố cấp bộ trưởng tại trường Đại học Cảnh sát Francisco de Paula Santander ở Bogota, Colombia ngày 20/1. Ảnh: Reuters.

Vụ tấn công đại sứ quán Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng Iraq có thể bị kéo vào một cuộc xung đột vũ trang khác trong bối cảnh căng thẳng tại nước này và khu vực Trung Đông leo thang. Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Iraq nổ ra từ tháng 10/2019 và bùng phát thành bạo lực khiến gần 480 người thiệt mạng. An ninh và dân quân Iraq hồi đầu tuần trấn áp các cuộc biểu tình khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran, nước láng giềng của Iraq, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau vụ không kích hạ sát thiếu tướng Qassem Soleimani hôm 3/1 và đòn tập kích tên lửa trả đũa 5 ngày sau đó. Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook ngày 24/1 cảnh báo tư lệnh đặc nhiệm Quds của Iran Esmail Ghaani có thể "chịu chung số phận" với người tiền nhiệm Soleimani nếu đe dọa mạng sống công dân Mỹ.

Theo VnExpress.net