Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Giữ Kobani không phải là ưu tiên số 1 của liên quân

11:13 | 14/10/2014

977 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi tình hình ở Kobani (Syria) là một “bi kịch”, nhưng nhấn mạnh rằng, giữ khu vực này khỏi bàn tay kiểm soát của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng không phải là một ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch chiến đấu tiêu diệt IS của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

>> IS thắng thế, Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết hơn

>> Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ chưa "nhiệt tình" chống IS?

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

“Kobani là một cộng đồng và đang có một bi kịch xảy ra ở đó”, ông Kerry nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Cairo của Ai Cập hôm 13/10.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, ngay từ ngày đầu tiên khởi động chiến dịch chống IS, liên minh đã xác định là cần phải có một thời gian để bàn tính kỹ lưỡng về việc xốc lại tinh thần và nâng cao khả năng chiến đầu của quân đội Iraq – nơi chiến dịch tiễu trừ IS tập trung đầu tiên.

Lời thừa nhận được ông Kerry đưa ra trong bối cảnh lực lượng liên quân đang gia tăng đều đặn số lượng các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS xung quanh thành phố Kobani ở miền bắc Syria, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và được coi là cửa ngõ vào châu Âu.

Chiến sự ở Kobani vẫn rất ác liệt

Tuy nhiên, hàng ngàn chiến binh IS với trang bị vũ khí trong và xung quanh Kobani vẫn đang không ngừng siết chặt vòng vây thành phố chiến lược này, sử dụng cả xe đánh bom tự sát để mở đường cho IS tiến sâu vào Kobani. Mặc dù các lực lượng quân sự người Kurd ở địa phương đã bền bỉ chiến đấu, với sự hỗ trợ từ các cuộc oanh kích của liên minh, nhưng do thiếu quân tiếp viện và các loại vũ khí tinh vi, họ đang dần bị mất thế kiểm soát ở một số khu vực.  

Nếu Kobani thất thủ và rơi vào tay IS, nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan này sẽ có một hành lang chiến lược lớn chạy dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, các nhà phân tích cũng lo ngại rằng, chiếm được Kobani, IS có thể thể kích hoạt một cuộc nội chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ khi mà Ankara vẫn không có bất cứ hành động gì để ngăn chặn việc IS tàn sát người Kurd ở Kobani.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới gần Kobani ngày 13/10

Bên cạnh đó, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai quân đội và xe tăng đến khu vực biên giới gần Kobani, nhưng bất chấp áp lực của Mỹ, Ankara vẫn khẳng định họ sẽ không tham gia cuộc chiến trừ khi việc này nằm trong một sự điều chỉnh chiến lược rộng lớn hơn của liên minh nhằm giúp phe đối lập tại Syria lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Sự thờ ơ này của Ankara đã khiến người Kurd ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ rất bất bình và gây ra bạo loạn, khiến ít nhất 33 người thiệt mạng trong những ngày qua.

Linh Phương