Ngày hội STEM Quốc gia 2023: Việt Nam bứt phá tầm cao

09:29 | 09/10/2023

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày hội STEM Quốc gia truyền đi thông điệp kết nối, lan tỏa và nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là các bạn trẻ về vai trò của khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo, qua đó cùng chung tay xây dựng văn hóa yêu và đam mê nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngày 8/10, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 8 (Vietnam STEM Festival 2023). Ngày hội là sự kiện tổng kết để khép lại một mùa Vietnam STEM Festival bùng nổ và nhiều giá trị.

Ngày hội STEM Quốc gia 2023: Việt Nam bứt phá tầm cao
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại Ngày hội STEM Quốc gia 2023

Phát biểu tại Ngày hội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược trong phát triển bền vững đất nước. Đó là thể chế, nguồn nhân lực và hạ tầng. Trong đó, nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển KH&CN đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư chính là một giải pháp then chốt để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công.

Để làm được việc đó, nguồn nhân lực không chỉ có chất lượng cao về mặt tri thức mà còn có các kỹ năng phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội với lực lượng lao động trẻ mang tính tiên phong và giàu sức sáng tạo. "Năng lực sáng tạo để có thể giải quyết các vấn đề trong thực tiễn hiện nay, không chỉ là tri thức đơn thuần mà là cả kỹ năng, sự vận dụng sáng tạo tri thức đó vào trong đời sống", Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, giáo dục STEM với triết lý bồi dưỡng kiến thức liên môn, liên ngành, truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ, qua đó hình thành nên những thế hệ công dân thời đại số sẵn sàng đối mặt, có khả năng thích ứng và nắm bắt những thách thức mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại.

Thứ trưởng Lê Xuân Định kỳ vọng: “Ngày hội STEM Quốc gia 2023 sẽ truyền đi thông điệp kết nối, lan tỏa và nâng cao nhận thức về vai trò của KHCN và đổi mới sáng tạo tới cộng đồng, nhất là các bạn trẻ, cùng xây dựng văn hóa yêu và đam mê nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chúng ta cùng nỗ lực bồi đắp và xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn của chính các bạn và vì sự thịnh vượng chung của đất nước".

Ngày hội STEM Quốc gia 2023: Việt Nam bứt phá tầm cao
Nhiều hoạt động trải nghiệm tại Ngày hội STEM.

Đại diện Ban Tổ chức, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN Trần Xuân Bách cho biết, năm 2023, Ngày hội STEM quốc gia đánh dấu bước chuyển mình cả về chất và lượng. Ngày hội mang một diện mạo mới với cách tổ chức bài bản, chuyên nghiệp hơn, với nhiều hoạt động đa dạng, bổ ích và lý thú gắn với những tiến bộ, xu thế giáo dục trên thế giới.

Sau 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19, Ban Tổ chức chọn chủ đề năm 2023 là "Việt Nam, bứt phá tầm cao" như lời khẳng định về sức sống bền bỉ, mạnh mẽ của cộng đồng STEM tại Việt Nam; qua đó tiếp sức cho các thầy cô giáo và các em học sinh trên mọi miền tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang tri thức khoa học trong bối cảnh mới, từng bước làm chủ kiến thức và xây dựng tương lai.

Trải qua hơn 4 tháng triển khai kể từ khi phát động, sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cơ sở giáo dục tại các địa phương trong cả nước là minh chứng rõ nét nhất cho sức sống của Ngày hội cũng như của cộng đồng STEM Việt Nam. Chỉ riêng với 2 cuộc thi sáng tạo robot STEM Robotics Championship và cuộc thi thiết kế tên lửa nước Bay vào vũ trụ, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 500 hồ sơ đăng ký từ hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước, tương ứng với gần 2.500 em học sinh có mong muốn tham gia tranh tài.

Ngày hội STEM Quốc gia 2023: Việt Nam bứt phá tầm cao
Các em học sinh tham gia cuộc thi bắn tên lửa nước “Bay vào vũ trụ”.

Tại Vietnam STEM Festival 2023, trong các không gian khác nhau của Đại học Bách khoa Hà Nội, các em học sinh và phụ huynh, giáo viên, các bạn trẻ cũng được trải nghiệm nhiều hoạt động phong phú và thú vị như: Toán ứng dụng (rubik, board game, lập trình tin học,…); trò chơi thực tế ảo hấp dẫn, đa dạng thể loại (thể thao, trinh thám, hành động, đối kháng…); đua xe ô tô giả lập với hệ thống mô phỏng hiện đại đem đến cảm giác như đang lái xe thật; tương tác với robot AI, điều khiển Mbot đấu sĩ, trải nghiệm trực tiếp với các dự án robot sáng tạo; thí nghiệm khoa học, chế tạo đồ chơi thông minh…

Trong khuôn khổ Ngày hội cũng diễn ra hội thảo quốc tế STEM với chủ đề "STEM không biên giới", quy tụ các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực STEM và giáo dục STEM cả trong và ngoài nước. Các diễn giả đã cùng trao đổi, thảo luận về các khía cạnh khác nhau của phát triển, sáng tạo giáo dục STEM tại Việt Nam và trên thế giới, cùng với đó là chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp, ý tưởng tiếp cận tiên phong, hiện đại để triển khai và thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam.

N.H

Cần để trẻ mầm non học cách sáng tạo hơnCần để trẻ mầm non học cách sáng tạo hơn
Mang cơ hội giáo dục STEAM bình đẳng cho trẻ em Việt NamMang cơ hội giáo dục STEAM bình đẳng cho trẻ em Việt Nam
Khai trương thư viện công nghệ STEAM đầu tiên ở Việt NamKhai trương thư viện công nghệ STEAM đầu tiên ở Việt Nam
Ngày hội Khám phá STEAM: Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mêNgày hội Khám phá STEAM: Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê