Ngày hội Khám phá STEAM: Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê

08:47 | 28/08/2023

707 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/8, tại Hà Nội, STEAM for Vietnam phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam, Trung tâm Hoa Kỳ (thuộc Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam) và Đại học Phenikaa Việt Nam tổ chức Ngày hội Khám phá STEAM “STEAMese Festival 2023” với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê”.

Ngày hội khám phá STEAMese 2023 nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục STEAM sớm, bình đẳng cho trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt trẻ em nữ - bắt đầu từ cấp mầm non. Sự kiện được tổ chức với một loạt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và tương tác trong lĩnh vực STEAM, thu hút hàng trăm trẻ em, thanh thiếu niên, phụ huynh và giáo viên từ các vùng miền khác nhau, trong đó có Hà Nội, Lào Cai và Sóc Trăng. Không gian ngày hội được thiết kế một cách sáng tạo để người tham gia thỏa thích tận hưởng, sáng tạo và tương tác, xây dựng trên các khái niệm về tư duy tính toán, tư duy phát triển và kỹ năng thực tiễn, được áp dụng thông qua các chương trình như Scratch và Robotics, giải đấu với Robotics VEX và khám phá khoa học...

Ngày hội Khám phá STEAM: Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê
Các học sinh tham gia Giải giao hữu VEX IQ Robotics Vòng loại tại ngày hội
Ngày hội Khám phá STEAM: Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê

Phát biểu tại sự kiện, bà Lê Anh Lan - Chuyên gia Giáo dục UNICEF Việt Nam cho biết: "Trẻ em gái và nữ sinh Việt Nam gặp phải những thách thức do định kiến giới - xuất hiện từ trước khi các em được sinh ra. Do vậy, sự bất bình đẳng giới trong lĩnh vực STEAM trong giáo dục phải được giải quyết trong toàn bộ quá trình học tập, bắt đầu từ cấp mầm non. Khích lệ hoài bão của trẻ em gái trong lĩnh vực STEAM cũng như việc hỗ trợ cách tiếp cận toàn diện đối với kỹ năng, khám phá công việc phù hợp là rất quan trọng".

Ngày hội Khám phá STEAM: Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê
Đồng sáng lập STEAM for Việt Nam Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại chương trình

Bà Nguyễn Phương Thủy - đồng sáng lập STEAM for Vietnam chia sẻ: Giáo dục STEAM chất lượng, công bằng và bình đẳng cho tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em nữ. Hệ sinh thái các chương trình của STEAM for Vietnam xoay quanh sứ mệnh mang giáo dục STEAM hiện đại cho trẻ em Việt Nam từ 6 đến 18 tuổi thông qua các công nghệ tiên tiến, mô hình giáo dục sáng tạo và chuyên môn của giáo viên. Ngày hội này là một điểm nhấn trong hành trình của chúng tôi để khuyến khích quyền truy cập bình đẳng cho tất cả trẻ em đến giáo dục STEAM miễn phí theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bà Kate Bartlett - Tùy viên văn hóa, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nhận định, thanh niên Việt Nam là những công dân toàn cầu năng động, tài năng và đầy tham vọng. Tiềm năng của họ là vô giới hạn. Bà Kate Bartlett khẳng định, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cam kết ủng hộ những nỗ lực của Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học và đào tạo lực lượng lao động thế kỷ XXI sẵn sàng hội nhập toàn cầu.

Ngày hội Khám phá STEAM: Khơi nguồn sáng tạo, mở khóa đam mê
Phiên tọa đàm với chủ đề "Giáo dục STEAM công bằng cho trẻ em từ nhỏ"

Sự kiện bao gồm các phiên thảo luận, hoạt động hội thảo, tọa đàm từ các chuyên gia giáo dục STEM, STEAM trong nước và quốc tế, gắn với các chủ đề như chinh phục các kỹ năng tương lai qua việc học robotics; nuôi dưỡng những nhà sáng tạo - trò chuyện quốc tế về giáo dục STEAM từ nhỏ và công bằng; sáng tạo cùng STEM: đổi mới giảng dạy để khơi nguồn cảm hứng; vai trò của robot giáo dục trong giảng dạy STEM...

Chương trình còn có các lớp học trải nghiệm sáng tạo với STEAM như: khám phá và lắp ráp robot VEX GO, VEX IQ, VEX V5; tư duy máy tính cùng lập trình Cratch; khám phá khoa học quanh em... Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra vòng loại Giải giao hữu VEX IQ Robotics.

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ được thành lập và vận hành bởi các chuyên gia người Việt đang sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia, với sứ mệnh đưa giáo dục STEAM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Arts - Nghệ thuật, Math - Toán học) đến cho 20 triệu học sinh Việt Nam trong vòng 5 năm tới. STEAM for Vietnam Foundation đã tổ chức thành công 8 chương trình học về Lập trình, Robotics và Nghệ thuật trong 7 học kỳ với hơn 35.000 học sinh đăng ký đến từ 63 tỉnh thành tại Việt Nam và 33 quốc gia trên thế giới.

N.H

Mang cơ hội giáo dục STEAM bình đẳng cho trẻ em Việt NamMang cơ hội giáo dục STEAM bình đẳng cho trẻ em Việt Nam
Khai trương thư viện công nghệ STEAM đầu tiên ở Việt NamKhai trương thư viện công nghệ STEAM đầu tiên ở Việt Nam
STEAM giúp học sinh giải quyết các vấn đề trong thực tiễnSTEAM giúp học sinh giải quyết các vấn đề trong thực tiễn
Cần để trẻ mầm non học cách sáng tạo hơnCần để trẻ mầm non học cách sáng tạo hơn