Nga vào tốp các quốc gia có quyền lực mềm cao nhất

13:47 | 14/06/2016

1,673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng PR Portland của Anh lần đầu tiên đưa Nga vào danh sách 30 quốc gia hùng mạnh nhất trên các tiêu chí của "quyền lực mềm".
tin nhap 20160614134339
Tổng thống Nga Putin

Đánh giá này dựa trên khả năng của một quốc gia ảnh hưởng đến các nước khác bằng các giá trị xã hội dân sự của đất nước mình, chứ không phải là bằng sức mạnh tài chính hay vũ khí.

Vào đêm trước khi công bố chính thức bảng xếp hạng này, các nhà báo cho biết rằng Nga được xếp ở hạng 27 trong bối cảnh các cuộc xung đột ở Donbass đã giảm nhiệt, và hành động của Moscow trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong bảng xếp hạng năm ngoái, Nga chỉ ở trong top 50.

Vị trí dẫn đầu của năm 2016 là Mỹ, năm 2015 là Anh. Dức chiếm vị trí thứ hai của năm 2016, Nhật Bản khép lại top 3.

Việc xếp hạng được thực hiện trên cơ sở hai tiêu chí - các chỉ số khách quan và chủ quan. Ở phần chủ quan bao gồm các thông số như quản lý nhà nước, môi trường kinh doanh, giáo dục và sự tham gia của nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu. Chỉ số khách quan được xác định bởi các dữ liệu qua các cuộc thăm dò dư luận tại 25 quốc gia khác trên thế giới đánh giá về quốc gia đang được xem xét xếp hạng, bao gồm các tiêu chí như tỷ lệ ưa thích các món ăn dân tộc, các sản phẩm kỹ thuật và những hàng hóa sang trọng, cao cấp sản xuất tại quốc gia đang xét, duy trì tốt môi trường văn minh, cư dân thân thiện, nền văn hóa cao và chính sách đối ngoại của nhà nước.

Kết quả cao của Nga đã chứng minh cho các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài thấy rằng Nga đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại những thách thức toàn cầu. Đối với chỉ số này, Nga chiếm vị trí thứ 9 (vị trí số 1 là Pháp).

Thiện Tâm

Theo TASS