Nga thành lập tập đoàn ba bên quản trị hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine

14:38 | 27/09/2011

264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga đã nhất trí thành lập một tập đoàn ba bên cùng với Ukraine và Liên minh châu Âu (EU), nhằm phối hợp quản trị hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine.

Một đường ống vận chuyển khí đốt.

Quyến định này này đã được Thủ tướng Ukraine Nikolai Azarov xác nhận hôm 26/9 trong buổi tiếp phái đoàn Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) tại thủ đô Kiev. Thủ tướng Azarov cho biết việc thành lập tập đoàn ba bên này sẽ cho phép tăng cường sự ổn định của việc trung chuyển các nguồn năng lượng tới châu Âu.

Phía Ukraine cho biết tại cuộc gặp không chính thức hồi cuối tuần qua giữa Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, với sự tham dự của Thủ tướng Nga Vladimir Putin, hai bên đã đạt được một số thỏa thuận, trong đó có việc thành lập tập đoàn ba bên nói trên.

Trong khi đó, Tập đoàn khí đốt Gazprom lớn nhất nước Nga cùng ngày đã bác bỏ thông tin nói rằng tập đoàn này và Công ty khí đốt Naftogaz của Ukraine đã đạt thoả thuận về việc thay đổi các điều khoản hợp đồng về mua-bán khí đốt giữa hai bên. Người phát ngôn của Gazprom, ông Sergei Kuprianov, cho biết để giải quyết những bất đồng xung quanh vấn đề giá khí đốt, Nga và Ukraine còn rất nhiều việc phải làm và quá trình thương thảo vẫn đang được tiếp tục.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine nhiều lúc trở nên căng thẳng do những bất đồng xung quanh vấn đề giá khí đốt Nga cung cấp cho Ukraine và cước phí trung chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine cho các khách hàng Tây Âu.

Kiến Văn