Nga tham gia đấu thầu cung cấp máy bay huấn luyện cho Philippines

10:19 | 19/04/2012

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga hôm 18/4 cho biết: Công ty này đã quyết định tham gia đấu thầu về việc cung cấp 6 máy bay huấn luyện chiến đấu cho Philippines với dòng sản phẩm Yakovlev Yak130.

Ông Viktor Komardin – Phó Tổng giám đốc Rosoboronexport đã tuyên bố về vấn đề này tại triển lãm Dịch vụ Quốc phòng châu Á (DSA-2012) tại Malaysia.

Máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130

Hồ sơ dự thầu cung cấp 6 máy bay huấn luyện nhằm thay thế các máy bay F-5A Tiger của Mỹ trong thời gian tới.

Các quan chức Nga cho hay, kết quả đấu thầu cuối cùng sẽ được công bố trong khoảng 2-3 tháng. Hai đối thủ của Yak-130 là Alenia Aermacchi M-346 của Ý và KAI TA-50 của Hàn Quốc.

Philippines là một thị trường mới cho việc xuất khẩu các loại vũ khí Nga. Từ trước tới nay, quốc gia Đông Nam Á này chủ yếu đặt hàng và sử dụng các thiết bị quân sự đến từ Hoa Kỳ.

Ông Komardin nhận định: "Chúng tôi coi hồ sơ dự thầu là một cơ hội để mở rộng ảnh hưởng trong khu vực này và để chứng minh khả năng của các thiết bị quân sự của chúng tôi”.

Yak-130 là dòng máy bay huấn luyện chiến đấu với khả năng cơ động cao, phạm vi hoạt động khoảng 2.000 km (1.250 dặm) và tốc độ tối đa lên tới 1.060 km/h. Yak-130 có thể mô phỏng các chiến thuật của các máy bay chiến đấu khác nhau, có một giá treo ở giữa thân và các giá treo khác ở trên cánh để mang vũ khí. Bình thường, Yak-130 có 6 điểm treo vũ khí, nhưng khi cần thiết có thể tăng lên 8 giá treo với 2 điểm ở đầu cánh. Tổng trọng tải vũ khí mà nó có thể mang theo là 3.000kg.

Thời gian trước, máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 đã được chọn làm loại máy bay chủ lực để đào tạo phi công cho lực lượng Không quân Nga là thành phần chính của chương trình đào tạo bao gồm hệ thống tích hợp kiểm soát khách quan, các lớp học máy tính, các thiết bị tập bay trên mặt đất và các thiết bị luyện tập chuyên môn.

Mai Lâm (Theo RIA)