Nga sẽ hoàn thành việc bàn giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm

14:15 | 27/06/2019

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang Nga (FSMTC) Maria Vorobyova ngày 26/6 cho biết, việc cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ và đào tạo các chuyên gia sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.
nga hoan thanh viec ban giao s 400 cho tho nhi ky vao cuoi nam
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Bà Vorobyova nói: "Hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf cho Thổ Nhĩ Kỳ đang được thực hiện theo đúng thời hạn đã thỏa thuận. Như giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần tuyên bố, việc bàn giao thiết bị có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng tới. Kế hoạch hoàn thành nghĩa vụ cung cấp thiết bị và đào tạo các chuyên gia sẽ hoàn tất vào cuối năm nay".

Trước đó, Mỹ từng nhiều lần phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ do Nga sản xuất, với lý do S-400 hoàn toàn không tương thích với các tiêu chuẩn an ninh của NATO.

Mỹ cũng ra hạn chót ngày 31/7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 với Nga. Nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời Ankara cũng bị loại khỏi dự án F-35.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan mới đây đã tái khẳng định lập trường, Ankara sẽ không hủy thỏa thuận mua hệ thống S-400.

Bất chấp những lời cảnh báo từ Mỹ về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu chính quyền Ankara không từ bỏ thương vụ S-400, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, là một quốc gia có chủ quyền, họ có quyền chọn đối tác thương mại và nhà cung cấp vũ khí, đồng thời nhiều lần khẳng định rằng việc mua các hệ thống vũ khí Nga là điều quan trọng đối với quốc phòng của đất nước.

Vũ Lâm

SPN