Nga sẵn sàng bán hệ thống phòng không S-400 cho Iran

21:01 | 29/06/2019

1,118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Iran, song cho hay vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ phía Tehran. 
nga san sang ban he thong phong khong s 400 cho iran
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Bên lề Diễn đàn Kĩ thuật - Quân sự quốc tế Army-2019, người phụ trách truyền thông của diễn đàn này cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph cho các đối tác, bao gồm cả Iran. Đặc biệt là thiết bị này không phải chịu các hạn chế được nêu trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc ban hành ngày 20/6/2015. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức từ các đối tác của chúng tôi về vấn đề này".

Hồi cuối tháng 5, hãng tin Bloomberg dẫn một số nguồn tin riêng cho rằng, Nga đã từ chối bán hệ thống S-400 cho Iran. Phía Nga cho hay, động thái bán S-400 cho Iran sẽ làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran khi đó đã bác báo cáo của Bloomberg.

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài Sputnik hôm 19/6, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Iran Ali Shamkhani cho rằng, trong trường hợp "cần thiết", Tehran sẽ đàm phán với Moscow để mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400.

Ông Ali Shamkhani nói: "Iran luôn có mối quan hệ hợp tác sâu rộng với Nga trong các lĩnh vực quân sự và an ninh. Nếu quân đội Iran xét thấy sự cần thiết phải mua S-400, chúng tôi sẽ hành động như trong trường hợp S-300. Chúng tôi sẽ tổ chức đàm phán và đưa ra quyết định với các bạn Nga".

Tháng 4/2016, Iran chính thức nhận được hệ thống tên lửa phòng không S-300 đầu tiên từ Nga sau nhiều năm đàm phán.

Vũ Lâm

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc