Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ không trừng phạt vì thương vụ S-400

20:27 | 15/07/2019

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14/7 bày tỏ hy vọng rằng, người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ không trừng phạt Ankara vì thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.
tho nhi ky keu goi my khong trung phat vi thuong vu s 400
Các thành phần của hệ thống phòng không S-400 được dỡ xuống từ một máy bay vận tải của Nga, tại sân bay quân sự Murted ở Ankara hôm thứ Sáu (12/7)

Tổng thống Erdogan nói: "Tổng thống Trump có thể từ bỏ hoặc trì hoãn các biện pháp trừng phạt trong Đạo luật Chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA), bởi đây là trường hợp mà người cần tìm sự thỏa hiệp là ông ấy".

Ông Erdogan cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác chiến lược của Mỹ và kêu gọi Tổng thống Trump nên "làm những việc cần thiết".

"Các thành viên NATO nên hạnh phúc vì Thổ Nhĩ Kỳ đã mua S-400, bởi điều đó sẽ giúp cho liên minh này mạnh hơn. Thông qua thương vụ S-400, chúng tôi đang cố gắng đảm bảo hòa bình và an ninh quốc gia của mình" - Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản diễn ra hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng bày tỏ sự thông cảm với quyết định mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ. ÔngTrump cho rằng, Ankara mua S-400 vì chính quyền tiền nhiệm của ông Obama đã không đồng ý bán hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho họ.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Bloomberg ngày 14/7 đưa tin, giới chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã quyết định một gói trừng phạt để áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Gói trừng phạt dự kiến công bố vào cuối tuần này.

Vũ Lâm

Theo FT