Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận lô thiết bị S-400 đầu tiên từ Nga

21:58 | 13/07/2019

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tiếp nhận những thiết bị đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất. 
tho nhi ky tiep nhan lo thiet bi s 400 dau tien tu nga
Máy bay Nga chở theo các thiết bị của hệ thống S-400 tới căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, lô thiết bị đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 đã được 3 máy bay quân sự của Nga vận chuyển tới căn cứ không quân Murted, ở ngoại ô thủ đô Ankara. Trong khi đó, hai lô thiết bị nữa sẽ được phía Nga bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày tới.

Trả lời báo giới tại Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định: "Không có vấn đề gì trong việc bàn giao thiết bị. Quá trình này sẽ được tiếp tục trong những ngày tới".

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Ankar cũng tuyên bố rằng, việc bàn giao lô thiết bị S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất. Bên cạnh đó, ông Ankar cũng lưu ý rằng, chương trình đào tạo đội ngũ nhân viên vận hành hệ thống S-400 sẽ tiếp tục diễn ra ở cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Nga bàn giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ là kết quả của một thỏa thuận mua bán vũ khí được hai nước ký kết vào năm 2017.

Được biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã phát đi những thông điệp không nhất quán về cách thức phản ứng của Washington trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết không từ bỏ thương vụ S-400 với Nga.

Trước đó, Mỹ cảnh báo sẽ hủy bỏ việc bàn giao 100 máy bay chiến đấu F-35, cũng như áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình An

TASS