Nga nói Mỹ gây sức ép với các nước vì không còn đủ sức cạnh tranh

07:01 | 13/04/2019

682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Nga cho rằng nền kinh tế Mỹ không đủ khả năng cạnh tranh so với các quốc gia khác, do vậy Washington buộc phải dùng tới những biện pháp không công bằng.
nga noi my gay suc ep voi cac nuoc vi khong con du suc canh tranh
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: RT)

Phát biểu tại cuộc gặp thường niên với các sinh viên và nhân viên làm việc tại Học viện Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Nga hôm nay 12/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Mỹ vẫn là cường quốc hàng đầu thế giới nếu xét về khía cạnh kinh tế đơn thuần. Tuy nhiên, theo ông Lavrov, “vai trò tương đối của Mỹ đang suy giảm”.

“Trong khi nền kinh tế Trung Quốc, Ấn Độ và nền kinh tế của một số quốc gia và khu vực khác tăng trưởng nhanh chóng, nền kinh tế Mỹ không còn đủ khả năng cạnh tranh một cách trung thực”, Ngoại trưởng Nga nhận định.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng các phương thức cạnh tranh không lành mạnh đang quyết định các hành động của Mỹ trong quan hệ kinh tế quốc tế.

“Các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang bị xói mòn. Chính vì lập trường của Mỹ mà Cơ quan Giải quyết Tranh chấp WTO không thể bắt đầu hoạt động của họ. Mỹ buộc phải dùng tới những mưu mẹo để duy trì trạng thái bất ổn lâu nhất có thể”, Ngoại trưởng Lavrov nói thêm.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ đang sử dụng các biện pháp gây sức ép về quyền lực để buộc các nước khác phải nghe theo chính sách của Mỹ. Theo đó, Washington không chỉ gây sức ép với “những nước theo đuổi các chính sách độc lập” mà còn với “các đồng minh thân cận”.

“Một ví dụ là những lời đe dọa (của Mỹ) nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, một nước thành viên NATO, khi Ankara quyết định tăng cường năng lực quốc phòng bằng cách mua (hệ thống phòng thủ tên lửa) S-400 của Nga”, Ngoại trưởng Lavrov nói.

Theo Dân trí

nga noi my gay suc ep voi cac nuoc vi khong con du suc canh tranhTên lửa "Quỷ Satan-2" của Nga đã ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng
nga noi my gay suc ep voi cac nuoc vi khong con du suc canh tranhBáo Business Insider: Mỹ lo sợ Nga và Trung Quốc săn lùng xác F-35A rơi ở Nhật
nga noi my gay suc ep voi cac nuoc vi khong con du suc canh tranhDonbass muốn trở về với Nga