Báo Business Insider: Mỹ lo sợ Nga và Trung Quốc săn lùng xác F-35A rơi ở Nhật

18:21 | 12/04/2019

699 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xác máy bay chiến đấu F-35A Lightning II của Không quân Nhật Bản, bị rơi ở phía đông Thái Bình Dương vào ngày 9/4, đang được Lực lượng Quốc phòng Nga và Trung Quốc đặc biệt quan tâm. Các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ và Anh nói với tờ Business Insider.

Máy bay chiến đấu F-35A Lightning II mà Nhật Bản mua của Mỹ bị rơi ngày 9/4 ở Thái Bình Dương. "Trung Quốc và Nga rất muốn có được công nghệ tiên tiến của chiếc máy bay này thông qua các mảnh vỡ của nó”, chuyên gia quân sự Tom Moore nói với Business Insider.

bao business insider my lo so nga va trung quoc san lung xac f 35a roi o nhat
Một chiếc F-35 Lightning II

Theo báo Business Insider của Mỹ, Nga và Trung Quốc đang duy trì sự hiện diện hải quân mạnh mẽ trong khu vực Thái Bình Dương. Nếu một trong hai nước trên tìm thấy xác máy bay trước Mỹ hoặc Nhật Bản thì "tương lai của không quân Mỹ có thể kết thúc trước khi nó bắt đầu" .

"Sẽ không tốt" cho tương lai của không quân Mỹ nếu Nhật Bản hoặc Hoa Kỳ không nhanh chóng thu hồi các mảnh vỡ từ máy bay F-35A Lightning II, David Deptula, tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, nói với Business Insider.

Về phần mình, Justin Bronk, một chuyên gia của Viện Hoàng gia Anh, tin rằng "lợi ích của Nga hoặc Trung Quốc trong việc thu hồi một phần hoặc toàn bộ xác máy bay sẽ phụ thuộc vào mức độ thiệt hại mà máy bay này phải chịu sau khi bị rơi trong nước”.

"Hình dạng chung của máy bay ai cũng biết đến, cũng như khả năng của nó, vì vậy không có gì nhiều để tìm kiếm, tuy nhiên những chi tiết như radar và các bộ phận cảm biến khác sẽ là mục tiêu tìm kiếm hàng đầu", ông Bronk nói thêm.

F-35A Lightning II của Không quân Nhật Bản biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 10:30 GMT ngày 9/4, sau 28 phút cất cánh. Nó được xác định bị rơi ở Thái Bình Dương, cách căn cứ quân sự Misawa (quận Aomori) 135 km về phía đông. Phi công điều khiển máy bay chiến đấu này có tổng cộng 3.200 giờ bay, nhưng chỉ 60 giờ trên chiếc F-35A Lightning II. Đây là chiếc F-35A Lightning II đầu tiên được lắp ráp tại Nhật Bản, ở Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi. Chuyến bay đầu tiên của nó diễn ra vào ngày 12/7/2017.

Sự cố của F-35A Lightning II ở Nhật Bản là tai nạn thứ hai đối với loại F-35 Lightning II. Vào ngày 28/9/2018, một chiếc F-35A Lightning II của Không quân Mỹ đã gặp nạn ở bang Nam Carolina, Hoa Kỳ.

F-35 Lightning II là tên gọi chung cho 3 biến thể máy bay khác nhau dựa trên thiết kế cơ sở X-35 của dự án phát triển máy bay tiêm kích bom phối hợp (JSF) một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, có thể thực hiện đa nhiệm vụ như: yểm trợ cận chiến ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không.

JSF là dự án nghiên cứu và chế tạo vũ khí lớn nhất cho Hoa Kỳ và các nước đồng minh kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, thể hiện qua số lượng máy bay dự tính chế tạo trong khoảng thời gian tới năm 2035 lên tới hàng nghìn chiếc, trung bình dự kiến chế tạo hơn 100 chiếc mỗi năm.

bao business insider my lo so nga va trung quoc san lung xac f 35a roi o nhatTiêm kích F-35A Nhật từng hai lần gặp sự cố trước khi rơi
bao business insider my lo so nga va trung quoc san lung xac f 35a roi o nhatMỹ điều máy bay trinh sát, tàu chiến tìm xác máy bay Nhật
bao business insider my lo so nga va trung quoc san lung xac f 35a roi o nhatVì sao Mỹ không ngừng chương trình máy bay chiến đấu F-35 đắt đỏ, nhiều “tai tiếng”?
bao business insider my lo so nga va trung quoc san lung xac f 35a roi o nhatGiả thuyết ban đầu về nguyên nhân máy bay F-35A của Nhật Bản gặp nạn
bao business insider my lo so nga va trung quoc san lung xac f 35a roi o nhatNhật Bản xác nhận tiêm kích F-35 rơi ở Thái Bình Dương
bao business insider my lo so nga va trung quoc san lung xac f 35a roi o nhatNhật Bản đình chỉ bay toàn bộ phi đội F-35A sau vụ máy bay mất tích

Nh.Thạch

RT