Blinken và Lavrov sẽ đạt được thỏa hiệp về Nord Stream 2 vào cuối tuần này?

10:27 | 18/05/2021

1,586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong một phát biểu thông báo rằng Hoa Kỳ và Nga có thể thảo luận về vấn đề của dự án Nord Stream 2 trong thời gian tới.
Blinken và Lavrov sẽ đạt được thỏa hiệp về Nord Stream 2 vào cuối tuần này?

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã nhất trí thảo luận vấn đề Nord Stream 2 trong cuộc họp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Hội đồng Bắc Cực vào cuối tuần này.

Mỹ đang ra sức tìm mọi cách ngăn cản việc thực hiện dự án Nord Stream 2, áp đặt trừng phạt và cấm vận với các công ty tham gia dự án khiến Nord Stream 2 bị nhiều lần bị ngừng hoạt động.

Quan điểm của Mỹ về Dòng chảy phương Bắc 2 cho đây là dự án mang tầm chiến lược của Nga và sẽ làm suy yếu an ninh châu Âu và an ninh năng lượng châu Âu. Do đó Mỹ sẽ xem xét những điều sẽ được nêu ra.

Washington và Berlin không thể thống nhất về dự án Nord Stream 2

Các cuộc đàm phán của Blinken với Lavrov có lẽ đã được lên kế hoạch vì thực tế là các cuộc tham vấn tương tự giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Liên bang Đức đã đi vào bế tắc. Trước đó tại London, bên lề cuộc họp của các ngoại trưởng G7, Ngoại trưởng Anthony Blinken đã thảo luận về Nord Stream 2 với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa tuyên bố rằng chính quyền Mỹ phản đối mạnh mẽ việc xây dựng Nord Stream 2. “Ngoại trưởng và Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương khi đối mặt với các hoạt động gây bất ổn của Nga, Trung Quốc và Iran,” cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý.

Đến lượt mình, cơ quan DPA dẫn lời Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói: “Chúng tôi cũng đã thảo luận về Nord Stream 2. Một lần nữa chúng tôi khẳng định các quan điểm của mình”. Tuy nhiên người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức cho biết là: "Không có gì mới."

Nord Stream 2 thực chất là một cuộc chiến giành giật thị trường khí châu Âu. Chính quyền Mỹ với mục tiêu chính là gây sức ép đối với các nhà nhập khẩu châu Âu chuyển sang mua LNG của Mỹ thay thế cho nguồn khí đốt đường ống từ Nga. Tổng thống Mỹ Trump trước đây và Biden hiện nay chịu nhiều áp lực từ Quốc hội Mỹ để có đường lối cứng rắn hơn đối với Nord Stream 2. Trước đó, cả Tổng Thống Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken đều kêu gọi ngừng xây dựng đường ống.

Do đó, thỏa hiệp Nga – Mỹ về vấn đề Nord Stream 2 ngay tại buổi gặp đầu tiên khó có thể đạt được.

Nước Nga dưới sự chèo lái của Tổng Thống Putin đã dựa vào sức mạnh năng lượng để trở thành cường quốc thế giới cả về chính trị và kinh tế, cũng không dễ từ bỏ dự án sẽ giúp Nga duy trì được vị thế chiến lược ở Châu Âu, thị trường khí đốt sống còn của nước Nga.

Ngọc Linh