Ngoại trưởng Mỹ Blinken bất ngờ thăm Ukraine

06:29 | 09/09/2022

1,345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev và công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine và các nước châu Âu.
Na Uy viện trợ 200 triệu euro giúp Ukraine mua khí đốtNa Uy viện trợ 200 triệu euro giúp Ukraine mua khí đốt
Ukraine tiết lộ quốc gia viện trợ máy bay chiến đấu và xe tăng chủ lựcUkraine tiết lộ quốc gia viện trợ máy bay chiến đấu và xe tăng chủ lực
Ngoại trưởng Mỹ Blinken bất ngờ thăm Ukraine - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm bệnh viện nhi ở Kiev, Ukraine hôm 8/9 (Ảnh: Reuters).

Trong các cuộc họp với các quan chức cấp cao của Ukraine ở thủ đô Kiev hôm nay 8/9, Ngoại trưởng Blinken cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông báo với Quốc hội Mỹ về kế hoạch cung cấp 2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine và 18 nước láng giềng, bao gồm các nước thành viên NATO và các đối tác an ninh khu vực. Đây là những nước mà Mỹ cho rằng nhiều khả năng phải đối mặt với "sự gây hấn của Nga" trong tương lai.

"Sự hỗ trợ này một lần nữa thể hiện cam kết vững chắc của chúng tôi đối với tương lai của Ukraine cũng như an ninh của các đồng minh và đối tác trên toàn khu vực", ông Blinken cho biết.

Trước đó, Lầu Năm Góc thông báo chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông qua đề xuất viện trợ quân sự thêm 675 triệu USD cho Ukraine, bao gồm pháo, rocket và đạn pháo.

Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất cho quân đội Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn đang nổ ra. Trong số các loại vũ khí hạng nặng mà Lầu Năm Góc gửi tới Kiev có hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), lựu pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu.

Tại Kiev, trước khi gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, ông Blinken đã đến thăm đại sứ quán Mỹ và bệnh viện nhi Ohmatdyt, nơi điều trị những trẻ em bị thương trong các cuộc giao tranh.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Kiev diễn ra trong bối cảnh lực lượng Ukraine đang phản công quân đội Nga ở mặt trận miền Nam. Trong khi đó, các cuộc giao tranh ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt.

Theo Dân trí