Nga nêu điều kiện đàm phán hòa bình chấm dứt xung đột với Ukraine

11:52 | 14/01/2023

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại sứ Nga tuyên bố Moscow sẵn sàng đàm phán hòa bình về Ukraine nếu điều này giúp đảm bảo không có mối đe dọa nào phát sinh từ lãnh thổ Ukraine trong tương lai.
Phái đoàn Nga - Ukraine gặp nhau, thảo luận về lệnh ngừng bắnPhái đoàn Nga - Ukraine gặp nhau, thảo luận về lệnh ngừng bắn
Ukraine ấn định kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bìnhUkraine ấn định kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình
Nga nêu điều kiện đàm phán hòa bình chấm dứt xung đột với Ukraine - 1
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia (Ảnh: Tass).

"Mục tiêu là để đảm bảo rằng không có mối đe dọa nào phát sinh từ lãnh thổ Ukraine nhằm vào Nga, cũng như sự phân biệt đối xử đối với những người nói tiếng Nga. Nếu những điều này có thể đạt được thông qua các cuộc đàm phán hòa bình, chúng tôi sẵn sàng tham gia đàm phán", Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia nói trong một cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hôm 13/1.

Đại sứ Nebenzia cho biết trong trường hợp các cuộc đàm phán hòa bình không thể thực hiện được, Nga vẫn sẽ đạt được mục tiêu của nước này thông qua các biện pháp quân sự.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý rằng Ukraine đang thúc đẩy ý tưởng tổ chức hội nghị hòa bình ở khắp mọi nơi, nhưng rốt cuộc đó chỉ là nỗ lực nhằm giành lại sự ủng hộ từ phương Tây.

"Ukraine đang thúc đẩy ý tưởng tổ chức hội nghị hòa bình nhằm tuyên truyền rằng chính Nga mới là bên muốn chiến tranh. Rõ ràng đây chỉ là nỗ lực để giành được thiện cảm của công chúng phương Tây, những người đang ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi về việc số tiền cấp cho Kiev sẽ đi về đâu", ông Nebenzia nói.

Trước đó, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar cho biết, chính phủ Ukraine tiếp tục theo đuổi kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình toàn cầu. Sự kiện dự kiến được tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ vào ngày 24/2, nghĩa là tròn một năm kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba lần đầu tiên đề xuất sự kiện này vào tháng trước. Ông cho biết, Ukraine sẽ đề nghị Liên hợp quốc chủ trì hội nghị dựa trên công thức hòa bình gồm 10 điểm mà Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 11/2022, Tổng thống Zelensky đã nêu công thức hòa bình gồm 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Các đề xuất bao gồm đảm bảo an ninh hạt nhân, phóng xạ; an ninh lương thực, năng lượng; thả toàn bộ tù binh; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine và trật tự thế giới; Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch, tránh leo thang căng thẳng và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Đại sứ Nebenzia lên tiếng chỉ trích công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky. "Họ nghĩ ra đủ kiểu ý tưởng, bao gồm kế hoạch hòa bình 10 điểm, vốn không liên quan gì đến tình hình thực tế", ông Nebenzia nói.

Mặc dù Nga nói vẫn để ngỏ đàm phán, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine sẽ mời Nga tham dự hội nghị hòa bình. Kiev đề nghị, trước hết Nga phải đáp ứng các điều kiện mà Ukraine đưa ra như rút hết quân, bồi thường chiến tranh. Tuy nhiên, Moscow cảnh báo, nếu không có sự tham gia của Nga, một hội nghị hòa bình như vậy sẽ không khả thi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần nhấn mạnh, Moscow sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Kiev phải chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Điều này có nghĩa là Ukraine phải công nhận việc 4 vùng ly khai Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia đã sáp nhập vào Nga.

Theo Dân trí