Nga không muốn Trung Quốc sao chép Su-35

14:10 | 07/03/2012

609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ tờ kinh doanh hàng ngày Kommersant của Nga hôm 6/3 đưa tin, Nga và Trung Quốc có thể sớm ký một bản hợp đồng trị giá 4 tỉ cho việc cung cấp 48 máy bay chiến đấu Su35 FlankerE của hãng Sukhoi cho lực lượng không quân Trung Quốc.

Chiến đấu cơ đa chức năng Su-35

"Đôi bên thực tế đã nhất trí về việc cung cấp 48 máy bay chiến đấu đa chức năng Su-35 cho Trung Quốc”, tờ Kommersant trích dẫn một nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Theo Kommersant, trở ngại duy nhất còn lại là Moscow muốn Bắc Kinh phải đảm bảo việc bảo vệ quyền sản xuất Su-35 của Nga mà không cần cấp giấy phép.

Phía Nga không chỉ nhằm đảm bảo sự hiện diện của loại chiến đấu cơ này trong thị trường máy bay chiến đấu, kể cả thị trường Trung Quốc, nhưng cũng cố gắng để ngăn chặn việc sản xuất bắt chước các máy bay tiên tiến của Nga và bán lại cho bên thứ ba với giá cắt cổ.

Trong quá khứ, Trung Quốc từng liên quan đến việc sản xuất sao chép các dòng máy bay chiến đấu tiên tiến của Nga. Quốc gia này, có một hồ sơ xây dựng máy bay chiến đấu dựa gần như hoàn toàn vào những thiết kế của Nga và nước ngoài.

Các chuyên gia Nga cho rằng, máy bay chiến đấu Thành Đô J-10 của Trung Quốc là bản sao chép của Su-27, J-11 là một bản sao của Su-30 Flanker-C, và máy bay Kiêu Long FC-1 là bản sao của MiG-29. J-15 sao chép lại Sukhoi T-10K-3…

Chiến đấu cơ Su-35 được trang bị hai động cơ đẩy 117S, kết hợp khả năng cơ động cao và khả năng để có thể tham gia thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trên không, trong mọi điều kiện thời tiết, ngày cũng như đêm bằng cách sử dụng đồng thời cả hai tên lửa điều khiển, không điều khiển và hệ thống vũ khí.

Chiếc máy bay chiến đấu này được xếp vào dòng máy bay thế hệ 4++ thế hệ bằng cách sử dụng công nghệ thế hệ thứ năm.

Minh Quân (Theo Ria)