Nga – Kazakhstan đẩy nhanh tiến độ thiết lập mạng lưới phòng thủ chung

14:10 | 12/07/2012

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
RIA Novosti dẫn lời Phó tư lệnh không quân Nga, Thiếu tướng Pavel Kurachenko cho biết: Nước này hy vọng sẽ sớm hoàn tất các cuộc đàm phán với Kazakhstan về việc thiết lập một mạng lưới phòng không chung vào năm 2013.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga

“Chúng tôi sẽ thảo luận về các thỏa thuận liên quan với các đồng nghiệp Kazakhstan tại một phiên họp của Ủy ban Phòng không thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) vừa được khai mạc ở thành phố Cholpon-ata (Kyrgyzstan) vào ngày 11/7”, tướng Kurachenko nói.

Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận với Kazakhstan vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Nước Nga từ lâu vẫn luôn đi đầu trong những nỗ lực nhằm thiết lập một lá chắn phòng thủ chung cho khối CIS, một tổ chức gồm các nước thuộc Liên Xô cũ.

Một tổ hợp mạng lưới phòng không đã được ra đời bởi 10 nước thành viên khối CIS kể từ năm 1995 và hiện tại bao gồm một số đơn vị phòng không của Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Mặc dù vậy, các cuộc đàm phán về mạng lưới phòng không chung ở khu vực Trung Á đã bị trì hoãn do tồn tại nhiều bất đồng nghiêm trọng với Uzbekistan, và Nga đã lựa chọn hướng đi mới bằng cách từng bước thiết lập mạng lưới phòng thủ chung với từng thành viên riêng lẻ của khối CIS.

Cho đến nay, Nga đã đạt được một thỏa thuận với Belarus từ năm 2009 về việc phối hợp bảo vệ không phận chung và thiết lập một mạng lưới phòng không chung với quốc gia này.

Tướng Kurachenko nhấn mạnh, một thỏa thuận mới với Kazakhstan sẽ như là bước nối tiếp các hiệp ước với Armenia, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Cũng trong cuối năm 2012, khả năng phòng không của Nga sẽ được tăng cường đáng kể, nhờ được trang bị thêm trung đoàn tên lửa phòng không S-400 Triumph thứ Năm.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph tầm trung và tầm xa có đánh chặn và phá hủy hiệu quả các mục tiêu trên không bao gồm các máy bay có và không người lái, các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách lên đến 400 km với độ cao 30 km.

Nga hiện đang sở hữu 4 trung đoàn S-400, hai trong số đó được triển khai tại khu vực Moscow, 1 trung đoàn cho Hạm đội Baltic và 1 trung đoàn cho quân khu phía Đông.

Đến năm 2020, lực lượng vũ trang Nga dự kiến sẽ được trang bị 28 trung đoàn tên lửa S-400, mỗi trung đoàn gồm hai tiểu đoàn, chủ yếu được triển khai nhằm bảo vệ các vùng ven biển và biên giới Nga.

Hoài Nam (Theo RIA)