Nga hạ gục Mỹ ở Trung Đông bằng "vũ khí mềm"

13:00 | 22/04/2016

5,001 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Moskva tích cực phát triển quan hệ với người Kurd ở Syria và Iraq, điều đó có thể mở rộng ảnh hưởng của Nga ở Trung Đông và làm suy yếu mức ảnh hưởng của Mỹ, theo đánh giá của tờ báo Mỹ Wall Street Journal.
tin nhap 20160422113700
Dân quân người Kurd ở Syria

Theo báo này, việc Nga tái lập quan hệ với người Kurd "có thể đẩy liên minh cũ của Mỹ với dân tộc không có nhà nước riêng này xuống hàng thứ yếu, và gia tăng ảnh hưởng của Moskva trong khu vực". Bài báo cho biết rằng nước Nga đã tăng nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược cho người Kurd, ký kết những thỏa thuận giao dịch với họ trong thương mại dầu mỏ.

Tờ báo dẫn lời đại diện chính thức của lực lượng Mỹ tham gia vào các hoạt động chống khủng bố ở Iraq và Syria, Đại tá Steve Warren, nói rằng Lầu Năm Góc không ngăn cản việc Nga tăng cường các mối quan hệ với những người Kurd cả Syria lẫn ở Iraq. "Nga đã bán vũ khí cho các lực lượng vũ trang khác nhau ở Iraq suốt 50 năm qua" - ông nói.

Đồng thời, bài báo cũng trích dẫn lời chuyên gia chính trị học Marc Katz thuộc Đại học George Mason của Mỹ, nói rằng Washington cần mở rộng việc cung cấp vũ khí cho người Kurd để ngăn chặn sự phát triển ảnh hưởng của Nga. Theo ông, có lẽ cần có một cuộc đua nhỏ với Nga trong lĩnh vực này".

"Hoa Kỳ dựa trên những nhóm người Kurd như các đồng minh có hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS), còn Nga thì chọn hỗ trợ người Kurd trong các lực lượng chưa bao giờ nhận được sự hỗ trợ của Mỹ" - bài báo viết.

Thiện Tâm

Tass, RIA,