Nga: Đánh bom tự sát, 18 người chết

08:12 | 30/12/2013

732 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một phụ nữ đã cho phát nổ quả bom mang trên mình giữa một nhà ga của thành phố Volgograd, gần vùng Kavkaz, làm ít nhất 18 người chết và hàng chục người bị thương.

Cửa vào nhà ga Volgograd, Nga, nơi bị đánh bom ngày 29/12/2013

Vladimir Markin, một phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga, nói rằng kẻ đánh bom kích nổ thuốc nổ ngay trước máy dò kim loại tại cổng nhà ga chính của thành phố sớm hôm qua.

Các giới chức nói rằng hơn 40 người bị thương vì sức công phá của quả bom chứa tới hơn 10 kg thuốc nổ TNT.

Chưa ai hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Chính quyền đã cho mở điều tra và khẳng định đây là hành động khủng bố.

Tuy nhiên, hãng tin Interfax đưa tin rằng thủ cấp của nghi can đánh bom đã được tìm thấy tại nơi xảy ra vụ nổ, giúp giới hữu trách nhận dạng nhanh chóng người này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật nước này tăng cường an ninh.

Vụ tấn công chết chóc xảy ra chỉ vài tuần trước khi diễn ra Thế vận hội mùa đông tại thành phố Sochi nằm ở biển Đen, cách Volgograd 650 km về phía nam.

Các chiến binh Hồi giáo từng đưa ra các đe dọa nhắm vào Thế vận hội này.

Một vụ tấn công khác ở Volgograd cũng do một người đánh bom tự sát là phụ nữ thực hiện hôm 21/10 đã làm 5 người chết và làm bị thương khoảng 30 người.

Ủy ban Điều tra của Nga đã nhận dạng người đánh bom tự sát là một cư dân 30 tuổi của Dagestan, một trong các nước Cộng hòa thuộc Nga nằm ở khu vực Bắc Kavkaz gồm đa phần tín đồ Hồi giáo sinh sống.

Trong những năm gần đây, Dagestan đã trở thành tâm điểm của một cuộc nổi dậy Hồi giáo đang diễn ra ở Bắc Kavkaz.

Hồi đầu tháng 7/2013, thủ lĩnh của lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở Bắc Kavkaz, Doku Umarov, tuyên bố kết thúc việc ngừng các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự của Nga mà ông ta đã tuyên bố một năm trước đó.

Ông ta cũng kêu gọi quân nổi dậy nhắm mục tiêu vào Thế vận hội mùa đông 2014, dự kiến diễn ra vào tháng 2/2014.

Lễ tang những người thiệt mạng trong vụ nổ bom ngày 29/12 tại nhà ga xe lửa ở Volgograd sẽ được cử hành từ ngày 1 đến 3/1/2014 trong khu vực Volgograd. Đó là thông báo của Thống đốc khu vực Sergey Bozhenov.

Ánh sáng từ vụ nổ lóe lên tại cổng nhà ga xe lửa tại thành phố Volgograd ở miền nam nước Nga, ngày 29/12. Nhà chức trách tin rằng một phụ nữ đánh bom liều chết bước vào nhà ga đông đúc và kích nổ ngay trước máy dò kim loại

Vụ tấn công chết chóc xảy ra chỉ vài tuần trước khi diễn ra Thế vận hội mùa đông tại thành phố Sochi nằm ở biển Đen, cách Volgograd 650 km về phía nam

Đây là vụ đánh bom chết người mới nhất xảy ra tại Volgograd những tháng gần đây. Hồi tháng 10, một vụ tấn công khác cũng do một phụ nữ đánh bom tự sát thực hiện làm 5 người chết và làm bị thương khoảng 30 người

Đây được cho là cuộc tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong 3 năm trở lại đây. Vào năm 2011, 37 người thiệt mạng khi những phần tử nổi dậy Hồi giáo đánh bom một sân bay ở thủ đô Moskva

Vụ việc làm dấy lên lo ngại về tình hình an ninh của Olympics mùa đông diễn ra tại thành phố Sochi gần đó. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Thế vận hội sẽ được an toàn và rằng Điện Kremlin sẽ thực thi mọi biện pháp đề phòng cần thiết

 

Nh.Thạch

AFP, AP