Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Nga công bố lý do sáp nhập Crưm

06:45 | 11/03/2015

9,256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng giải thích lý do vì sao Nga sáp nhập Crưm từ Ukraina.

Nga công bố lý do sáp nhập Crưm

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông từng ra lệnh cho các giới chức an ninh hồi tháng 2/2014 phải đề ra kế hoạch giải cứu Tổng thống Ukraina lúc bấy giờ là Viktor Yanukovych và khởi sự kế hoạch sáp nhập bán đảo Crưm vào Nga.

Trong đoạn giới thiệu ngắn công bố ngày 8/3/2015 về bộ phim tài liệu mang tên "Homeward bound" (tạm dịch: Trở về cố quốc) sắp được phát trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya-1 của Nga, Tổng thống Putin cho hay ông đã gọi các giới chức kể cả những người đứng đầu các cơ quan an ninh và quân sự của Nga tới Điện Kremlin và ra lệnh cho họ phải chuẩn bị đưa ông Yanukovych ra khỏi Ukraina.

Ông Putin nói không nhờ vậy thì vị Tổng thống này đã bị phe biểu tình thân phương Tây giết chết. Ông Yanukovych bị truất phế sau làn sóng các cuộc biểu tình phản đối của những người ủng hộ phương Tây.

Trong phim, Tổng thống Putin nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị đưa ông ấy ra khỏi Donetsk bằng đường bộ, đường biển và đường không”. Ông Putin cho hay kế hoạch đưa ông Yanukovych ra khỏi Ukraina diễn ra trong hai ngày 22 và 23/2/2014.

Nga công bố lý do sáp nhập Crưm

Cựu Tổng thống Ukraina, Viktor Yanukovych, đã chạy khỏi Kiev vào ngày 22/2/2014

Trong đoạn phim trên, ông Putin cũng tuyên bố rằng quân đội Nga đã sẵn sàng tiến vào thành phố Donetsk, miền Đông Ukraina, để giải cứu ông Yanukovych.

Vẫn theo lời Tổng thống Putin, sau cuộc họp thâu đêm ở Điện Kremlin, ông đã nói với các giới chức an ninh và quân sự rằng “Chúng ta có bổn phận phải bắt đầu làm việc để trả Crưm lại cho Nga”.

Đoạn giới thiệu về bộ phim tài liệu này được chiếu trên truyền hình nhà nước Nga nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày Nga tái sáp nhập Crưm từ Ukraina. Bộ phim tài liệu mà đài truyền hình Nga nói sẽ sớm được công chiếu, được thực hiện bởi ông Andrei Kondrashov, một nhà báo làm việc tại kênh truyền hình nhà nước Rossiya-1.

Nh.Thạch

tổng hợp