Nga cho phép Snowden rời sân bay Matxcơva

07:00 | 25/07/2013

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cơ quan Di trú Liên bang Nga đã cấp cho cựu điệp viên CIA Snowden giấy chứng nhận là hồ sơ xin tị nạn đang được xem xét, tạo điều kiện để anh ta có thể rời khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo vào Nga.

Cảnh sát Nga chặn lối vào một khu vực quá cảnh tại sân bay Sheremetyevo ở ngoại ô Matxcơva.

Hãng tin RIA Novosti ngày hôm qua dẫn nguồn từ cơ quan thực thi pháp luật Nga cho biết: "Giấy chứng nhận tương ứng được cấp cho Snowden vào ngày anh ta nộp đơn xin tị nạn. Giấy tờ như vậy tạo điều kiện để nhân vật này rời khỏi khu vực quá cảnh của Sheremetyevo nếu không có sự phản đối từ phía cơ quan biên phòng”. Snowden đã đệ đơn xin tị nạn vào ngày 16/7. Bộ phận báo chí của Cơ quan Di trú Liên bang Nga (FMS) không bình luận gì về việc này.

Snowden, một cựu nhân viên hợp đồng của tình báo Mỹ, tháng trước đã tiết lộ chi tiết của các chương trình theo dõi mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Sau chặng đầu rời khỏi Hồng Kông, Snowden ở lại sân bay ở Matxcơva một tháng trong lúc tìm cách xin tị nạn ở nhiều nước để tránh bị truy tố tội gián điệp tại Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối đề nghị của Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu Nga trục xuất Snowden để đưa anh ta ra tòa ở Mỹ.

Ba chính phủ khuynh tả ở Châu Mỹ Latinh là Venezuela, Bolivia và Nicaragua đã lên tiếng cho Snowden tị nạn.

Nhưng sau khi bị Mỹ vô hiệu hóa hộ chiếu, Snowden đã không thể rời khỏi sân bay Matxcơva.

Edward Snowden, 30 tuổi, nói rằng anh muốn cuối cùng sẽ lên đường đến Châu Mỹ Latinh. Nhưng hồi tuần trước, trong một thư viết tay, người này đã xin Nga cho tị nạn tạm thời.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24/7, Tổ chức phi chính phủ "Justice-Seekers without Borders" của Iran đã mời cựu nhân viên CIA Edward Snowden sang thăm Tehran và kể cho họ biết chi tiết về hoạt động gián điệp của Washington chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo. Lời mời do hãng thông tấn Iran Fars loan báo ngày 24/7. Trong thư gửi Snowden, tổ chức Justice-Seekers without Borders bày tỏ sự hài lòng rằng cho đến nay chính quyền Mỹ vẫn không bắt giữ được Snowden, đồng thời nhấn mạnh rằng nhân dân Iran sẽ ủng hộ những người dám tranh đấu vì sự thật.

S.Phương (Theo RIA Novosti)