Hậu bầu cử tại Cộng hoà tự trị Crimea và khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Nga bắt đầu rút khỏi biên giới Ukraine

08:27 | 01/04/2014

2,819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 31-3, hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Ban tham mưu Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksiy Dmytrashkivskiy cho biết, mấy ngày qua, lực lượng Nga đang rút dần khỏi biên giới, nhưng không thể xác định được số lượng.

Cũng trong ngày 31-3, hãng Itar-tass cho biết, tàu ngầm Zaporozhye của Hải quân Ukraine sẽ được kéo từ Crimea tới Odessa theo thỏa thuận trao trả thiết bị quân sự giữa Kiev và Moskva. Trước đó, Hạm đội Biển Đen của Nga đã từ chối sử dụng tàu ngầm này và đồng ý trả lại cho Ukraine. Cùng ngày 31-3, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Moskva sẽ biến Crimea thành một đặc khu kinh tế và áp dụng miễn thuế để thu hút các nhà đầu tư.

Tuyên bố kể trên được ông Dmitry Medvedev đưa ra nhân chuyến thăm bất ngờ tới Crimea và trở thành quan chức cao cấp nhất tới bán đảo này sau khi vùng lãnh thổ từng thuộc Ukraine được sáp nhập vào Nga. Việc này diễn ra sau khi những người thân Nga tham gia cuộc biểu tình ở trung tâm Kharkov, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, kêu gọi thành lập một nước cộng hòa tự trị bao gồm các tỉnh vùng Đông Nam Ukraine.

Ngày 31-3, Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine đã kết thúc việc tiếp nhận đơn đăng ký tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra ngày 25-5. Theo Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine, đến nay đã có 7 người được thông qua quy chế ứng cử viên chính thức, cho dù có tới 24 người đăng ký. Ngày 4-4, Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine phải đưa ra quyết định cuối cùng về quy chế của các ứng cử viên.

Trước đó (tối 30-3), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vẫn không thể tìm tiếng nói chung để giải quyết vấn đề Ukraine, cho dù đã đàm phán 4 tiếng ở Paris, Pháp. Ông Sergei Lavrov cho rằng, Ukraine không thể có chức năng như một "nhà nước thống nhất" và sẽ trở thành một liên bang không chặt chẽ trong khu vực. Nhưng Ukraine đã phản đối đề xuất của Ngoại trưởng Nga.

Cũng trong ngày 30-3, khi phát biểu trong chương trình truyền hình "Thời sự Chủ nhật", Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, trong vụ sáp nhập Crimea, Moskva không có sự lựa chọn nào khác.

 

 

 

 

 

Dũng Vũ