Mố cầu Vĩnh Tuy xuất hiện vết nứt

06:45 | 20/02/2014

2,420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù cầu Vĩnh Tuy mới đưa vào khai thác hơn 5 năm, nhưng đã có những biểu hiện của sự xuống cấp trầm trọng. Tại trụ cầu H22 xuất hiện nhiều vết nứt dọc kéo dài từ chân trụ lên đến cầu. Vết nứt xuất hiện tình trạng rò rỉ nước...

Ngày 19/2, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về việc xuất hiện vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức kiểm tra hiện trường.

Qua kiểm tra trực quan cho thấy, vết nứt dọc trụ H22, độ rộng vết nứt 2,3-2,6mm, chiều dài vết nứt từ điểm tiếp giáp đất lên trên trụ khoảng 10m. Đánh giá ban đầu của tổ công tác, nguyên nhân vết nứt có thể do co ngót bê tông, cần phải theo dõi.

Cầu Vĩnh Tuy sau hơn 5 năm khai thác đã xuống cấp.

“Cầu Vĩnh Tuy được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu và đưa vào khai thác. Vết nứt dọc trụ H22 không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực. Trụ H22 vẫn đảm bảo khả năng khai thác an toàn cho các phương tiện lưu thông trên cầu. Tuy nhiên, để khắc phục vết nứt, các cơ quan chức năng có liên quan đã thống nhất biện pháp xử lý vết nứt theo hướng bơm keo bảo vệ cốt thép, lớp trong và tiếp tục theo dõi” - ông Tân nói.

Gói thầu xuất hiện nứt dọc thân trụ cầu do Tổng Công ty xây dựng Thăng Long thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải thực hiện. Để đánh giá vết nứt dọc hay ngang nguy hiểm còn phụ thuộc vào thiết kế, tính toán mô men trục uốn hay trục nén của trụ cầu. Trụ H22 là trụ được thiết kế rỗng giữa. Các đơn vị liên quan thống nhất thuê một đơn vị kiểm định độc lập để đánh giá mức độ. Một cây cầu lớn như vậy mà chỉ quan sát bằng mắt thường rất khó đánh giá, phải để cơ quan chuyên môn dùng máy siêu âm kiểm định, xem nứt bao nhiêu, chiều dài, chiều rộng, chiều sâu cụ thể như thế nào mới biết được.

Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng thuộc tuyến vành đai 2 nằm trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên. Điểm đầu cách ngã ba Minh Khai khoảng 275m và điểm cuối vượt qua Quốc lộ 5 tại km2+630 khoảng 400m về phía khu đô thị Sài Đồng. Chiều dài toàn bộ tuyến là 8.493m, trong đó phần tuyến chính là 5.830m với hai cầu là cầu Vĩnh Tuy dài 3.778m và cầu vượt Quốc lộ 5 với chiều dài 364m cùng với các cầu nhánh. Mặt cầu rộng 30m. Cây cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất, đúc hẫng dài và chiều dài cầu chính, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất...

Cầu Vĩnh Tuy do Ban quản lý Dự án Tả Ngạn (thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội) làm chủ đầu tư xây dựng với số vốn lên đến 5.500 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành vào tháng 9/2009 và đưa vào sử dụng năm 2010 thì cầu Vĩnh Tuy được bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quản lý.

T.Minh