Đề thi Văn tốt nghiệp "mang tính thời sự"

11:37 | 02/06/2013

1,494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau môn thi Ngữ văn, nhiều học sinh nhận định đề thi sát với chương trình, vừa sức và có tính thời sự, đòi hỏi kiến thức thực tế.

 

Thí sinh khá hồ hởi với đề thi Văn tốt nghiệp theo xu hướng mở

 

Nhận định chung của các thí sinh và thầy cô giáo tại điểm thi Trường THPT Lômônôxốp, Hà Nội là đề năm nay theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng và có thể phát huy được sức sáng tạo của học sinh.

Tuy nhiên đề thi đòi hỏi vốn kiến thức trong sách vở và thực tế, đối với học sinh trung bình khó có thể hoàn thành bài thi trọn vẹn.

Tại điểm thi Trường THPT Lômônôxốp, sau 2/3 thời gian, không có tình trạng học sinh ra sớm. Chỉ tới khi có trống hết giờ, các em học sinh mới nộp bài và rời phòng thi.

Đề thi văn năm nay bao gồm 3 câu, trong đó có 2 câu bắt buộc, 1 câu  tự chọn. Văn học Việt Nam về tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài và “Đất nước” của nhà văn Nguyễn Khoa Điềm. Văn học nước ngoài nói về truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn.

Với câu nghị luận xã hội, thí sinh tỏ ra khá hào hứng và làm bài khá tốt. Đề thi: Viết một bài văn ngắn khoảng 400 từ bày tỏ suy nghĩ  của anh (chị) về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông tin: Chiều ngày 30, Nguyễn Văn Nam lớp 12T7 THPT Đô Lương 1 đã cứu được 4 học sinh khi bị đuối nước dưới sông. Khi đẩy được em thứ 5 vào bờ thì Nam kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi.

Đề thi Văn được đánh giá là vừa sức

 

Hầu hết các thí sinh đều khỏi khu vực thi với tâm lý khá thoải mái. Em Nguyễn Thúy Quỳnh, học sinh Trường chuyên ĐH Sư phạm nhận định: “Đề thi năm nay phù hợp chương trình. Em làm xong còn dư thời gian. Câu nghị luận xã hội mang tính thời sự, khác với những năm học trước”.

Học sinh Nguyễn Phương Mai, HS Trường Hermann Gmeiner : “Những học sinh trung bình khó có thể hoàn thành bài làm tốt. Những kiến thức trong sách giáo khoa em học qua rồi thì có thể làm tốt. Phần nghị luận tương đối khó, nhưng học sinh có thể dựa vào ý trong bài đã trích”.

Em Nguyễn Hoàng Minh (THPT Lomonoxop) nhận định: “Đề thi vừa sức, không gây khó khăn cho thí sinh. Em làm xong sớm 30 phút nhưng ngồi lại trong phòng thi để kiểm tra bài thi. Đề thi nghị luận xã hội thời sự, em đã đọc tin này nên viết khá tốt”. Phần lớn thí sinh đều nhận định đề thi năm nay sát với chương trình lớp 12, điểm từ 6-7.

Chiều nay, các em sẽ tiếp tục thi môn Hóa học trong thời gian làm bài là 60 phút. Ngay khi kết thúc môn thi Văn, rất nhiều học sinh đã vội vã lên xe về nhà tranh thủ chuẩn bị cho môn thi buổi chiều.

 

Khánh An