“Mù” điện nhưng vẫn trộm trạm biến áp

10:24 | 12/06/2014

1,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, thanh tra điện lực Hà Nội phối hợp với Công an quận Thanh Xuân phá “kỳ án” trộm cắp thiết bị điện tại gần 100 trạm biến áp (TBA). Đây là tội phạm hi hữu khi gần như không có hiểu biết gì về điện nhưng lại liều lĩnh, bất chấp nguy hiểm để thực hiện hành vi trộm cắp thiết bị điện gây nguy hại đối với sự vận hành của lưới điện, gián tiếp gây ra hàng loạt vụ cháy nổ, mất điện cục bộ của các quận huyện nội thành.

Những tháng đầu năm 2014, thanh tra điện lực, các đội điều độ điện đã liên tục phát hiện, báo án về nhiều vụ trộm cắp thiết bị của hàng chục trạm biến áp xảy ra ở nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội. Trong hầu hết các vụ, đối tượng đều trộm đoạn dây trung tính. Đây là thiết bị đặc biệt quan trọng của các trạm biến áp để phòng ngừa tai nạn  khi có sự cố cháy nổ, bị sét đánh hoặc điện áp tăng đột biến. Xác định đây là các vụ trộm cắp đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân, gây hoang mang trong dư luật và thiệt hại lớn đối với ngành điện, Công an quận Thanh Xuân đã lập chuyên án quyết phá vụ án này.

Tang vật và công cụ gây án của Hoàng Văn Hướng.

Sau nhiều tháng mật phục, theo dõi, vào lúc 2h sáng ngày 15/4, các trinh sát Công an quận Thanh Xuân đã phục kích, phát hiện đối tượng  vừa cắt trộm dây cáp tại 3 trạm biến áp thuộc xóm Hồng 1, Cầu 1 và Cầu 2 trên đường Vũ Tông Phan, dọc bờ sông Tô Lịch thuộc phường Khương Đình (Thanh Xuân).

Vào thời điểm bị phát hiện, nghi phạm đang cho tang vật vào bao tải cột chặt phía sau xe máy, khi thấy có công an, đối tượng phóng xe máy bỏ chạy, nhưng đã bị khống chế ngay sau đó. Tang vật được cơ quan công an thu được gồm: 2 cờ lê, 1 mỏ lết, kìm, bút thử điện, dao dọc giấy, đèn pin, bao tải bên trong hứa 3 đoạn dây cáp điện bằng đồng. Khám xét khẩn cấp nơi đối tượng thuê trọ, cơ quan Công an còn thu giữ 1 kìm cắt điện,1 cuộn dây bằng đồng chưa kịp tiêu thụ được giấu dưới gầm giường.   

Nghi phạm là Hoàng Văn Hướng bị bắt. Y khai nhận từ đầu năm 2014 đến nay, đã thực hiện 18 vụ trộm cắp dây cáp điện trên địa bàn quận Thanh Xuân, 12 vụ ở quận Hai Bà Trưng, 5 vụ ở quận Hà Đông, 7 vụ ở huyện Thanh Trì. Dây cáp điện lấy trộm được, Hướng gom lại, khi được nhiều đem đi bán cho các cửa hàng đồng nát.

Điểm đáng chú ý là Hoàng Văn Hướng không biết gì về điện. Trong một lần tình cờ, phát hiện đặc điểm của các đoạn dây trung tính ở các trạm biến áp đều là dây đồng và lộ thiên, Hướng đã nảy sinh ý tưởng cắt trộm rồi đem bán. Công cụ gây án của Hướng chỉ bao gồm bút thử điện và dao và kìm. Sau khi dùng bút thử điện thấy an toàn, Hướng sẽ ra tay cắt trộm.

Đặc điểm của các trạm biến áp khi đang hoạt động bình thường, dây trung tính có bị chặt, cắt, nguồn điện vẫn không bị gián đoạn ngay. Nhưng trong trường hợp lưới điện gặp sự cố, trạm biến áp bị cắt dây trung tính có thể bị cháy nổ, hỏng toàn bộ gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Hơn thế nữa, máy biến áp và các thiết bị trong trạm bị có thể phóng điện áp cao đột biến dẫn đến nguy cơ cháy hỏng hàng loạt các thiết bị điện của người dân, doanh nghiệp thuộc trong khu vực lưới điện mà trạm biến áp cung cấp.

Trong quá trình cắt trộm dây cáp, đối tượng Hướng đã làm mất điện cục bộ ở các quận, huyện nêu trên, đồng thời gây ra một số vụ nổ ở trạm biến áp, gây nguy hiểm không chỉ đến tính mạng đối tượng mà còn ảnh hưởng đến tính mạng người dân ở gần trạm biến áp. Từ sau khi Hoàng Văn Hướng bị bắt, hiện tượng mất trộm dây trung tính “im ắng” hẳn ở nhiều địa bàn.

Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam  Hoàng Văn Hướng, sinh năm 1988, quê ở ở thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, hiện đang thuê trọ ngõ 1, Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội) về hành vi trộm cắp tài sản gây thiệt hại nghiêm trọng.

Vụ án trộm cắp thiết bị điện của Hoàng Văn Hướng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những người thiếu hiểu biết nhưng lại có lòng tham vô đáy. Hành động trộm cắp của Hoàng Văn Hướng không chỉ gây nguy hại cho lưới điện Hà Nội, người dân nhiều khu vực mà còn đầy sự liều lĩnh trước nguy cơ bị điện giật thiệt mạng khi tiếp cận các trạm biến áp trong đêm tối.

Thành Công