Nếu tổ tiên có linh thiêng…?

16:05 | 24/04/2013

864 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Việc Hà Nội xem xét xây cầu vượt chạy gần sát Đàn Xã Tắc đang làm dấy lên nhiều luồng ý kiến trái ngược. Nhiều người đã dùng những ngôn từ xem ra hơi quá mức bình thường như mạt sát nhau là “ngu”, rồi thậm chí kêu gào lên rằng là “đạp lên đầu tổ tiên”… Nghe mà đến ghê.

Thật ra Đàn Xã Tắc là một phế tích đã bị lãng quên từ bao nhiêu đời nay. Suốt hàng thế kỷ, người ta làm nhà làm cửa, canh tác trên khu vực Đàn Xã Tắc. Sự linh thiêng của khu vực này mới phát lộ ít năm gần đây. Nếu nói rằng khu vực này linh thiêng lắm thì cũng quá, còn nói làm cầu thì “đạp lên đầu tổ tiên” mà đi thì cũng là một cách nói thể hiện sự khó chịu, nếu như không phải nói rằng đó là sự cay cú.

Khu Đàn Xã Tắc ở Nam Đồng (quận Đống Đa).

Nếu tổ tiên có linh thiêng thì các cụ sẽ nghĩ thế nào trước việc này nhỉ? Chắc chắn rằng các cụ sẽ thương xót con cháu bây giờ đất chật người đông, giao thông ùn tắc. Các cụ cũng sẽ bảo nhau “mình đi chỗ khác chơi, để cho chúng nó lấy đất làm đường”… Còn nếu vong linh các cụ có quẩn quanh ở Đàn Xã Tắc thì có lẽ cũng chẳng yên được bởi xe cộ chạy rầm rập suốt ngày.

Việc xây dựng các công trình phục vụ cho những lợi ích công cộng, nếu có làm ảnh hưởng chút chút đến mỹ quan của di tích thì cũng nên thể tất. Đã có những trường hợp vì phục vụ cho những công trình dân sinh, công cộng lớn, trên thế giới cũng vậy, Việt Nam cũng vậy đã từng phải di chuyển những ngôi đền, ngôi chùa đi chỗ khác. Vậy tại sao Hà Nội bây giờ không làm một lễ kính cáo các cụ và xin vong linh các cụ phù hộ cho, rồi làm một Đàn Xã Tắc ở chỗ khác?

Tất nhiên là khu Đàn Xã Tắc bây giờ là di tích để chứng minh cho một hoạt động tế lễ tâm linh thời xa xưa. Nếu giữ lại được thì cũng là tốt. Nếu cần phải di chuyển hoặc thay đổi vị trí để phục vụ cho sự phát triển của xã hội thì cũng có sao đâu? Hơn nữa, khu Đàn Xã Tắc bây giờ cũng chẳng có công trình gì to tát để mà cầu vượt gây ảnh hưởng đến.

Còn tổ tiên, các cụ bao giờ chẳng thương con cháu. Ai lại nỡ trách chuyện con cháu xây dựng cuộc sống mới tốt hơn. 

Cho nên xin mọi người không nên quá lời, đừng dùng những động từ mạnh khi nói về công trình cầu vượt này và các nhà văn hóa cũng nên chọn cách nói có văn hóa. Từ xưa đã có câu “Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” kia mà.

Như Thổ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc