Thực hiện chỉ thị 05:

Nêu gương và hiến kế

07:00 | 23/05/2016

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng vào dịp kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TƯ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh. Đây là một chủ trương lớn, thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, lãnh tụ vĩ đại, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta; thể hiện quyết tâm đổi mới, chỉnh đốn Đảng theo tư tưởng của Người.

Cách đây mười năm, Bộ Chính trị khóa X ban hành Chỉ thị 06 về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bộ Chính trị khóa XI tiếp tục ban hành Chỉ thị 03, về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Toàn Đảng ta đã triển khai sâu rộng, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị về học và làm theo gương Bác và đã đạt những kết quả bước đầu quan trọng.

Qua việc học tập và làm theo gương Bác, trong đó trọng tâm là làm theo đã góp phần củng cố niềm tin, khối đoàn kết thống nhất trong Đảng. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt nhiều kết quả tích cực. Đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, tác phong sâu sát thực tế, gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân và  ý thức phục vụ  dân tốt hơn.  

neu guong va hien ke
Người lao động dầu khí hăng hái hiến kế xây dựng Tập đoàn vững mạnh

Tuy nhiên, kết quả đạt được còn nhiều mặt hạn chế. Đáng lo ngại là, việc thực hiện Chỉ thị chưa trở thành việc làm thường xuyên, thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Ở nhiều nơi vẫn coi đây như một phong trào, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên chưa cao. Ở nhiều nơi tổng kết rất bài bản về học tập tấm gương Bác Hồ, nhưng kết quả làm theo còn nhiều mặt hạn chế, thể hiện bệnh hình thức còn nặng. Sự hạn chế đó có nguyên nhân sâu xa là, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt chưa cao.

Không phải không có lý khi có nơi quần chúng nói rằng, chúng tôi không muốn nói những điều cao siêu. Chúng tôi chỉ cần học và làm theo những người lãnh đạo cao nhất trong đơn vị là tình hình tốt lắm rồi. Qua tổng kết 5 năm hiện Chỉ thị 03, nhiều nơi nhấn mạnh một điều, việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức, đăng ký học tập và làm theo gương Bác còn hình thức, nặng về hô hào mà thiếu những câu chuyện cụ  thể, những tấm gương cụ thể. Đến nay chúng ta vẫn chưa đạt mục đích đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. 

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, có niềm tin mạnh mẽ, nhất là phải có kế hoạch cụ thể, lượng hóa được những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Chỉ thị lần này có nội dung rộng hơn, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và mọi người dân học tập, hiểu sâu sắc hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó trọng tâm là học tập và làm theo phong cách của Người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách từ Nguyễn Ái Quốc đến Hồ Chí Minh, từ một người con yêu nước cháy bỏng đi tìm đường cho dân tộc, giống nòi, đến một lãnh tụ của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam, một người đồng chí mẫu mực của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, là những vấn đề rất rộng lớn, gắn bó rất chặt chẽ với mỗi bước đi lên cách mạng nước ta. Chúng ta học và hiểu những điều cốt lõi nhất.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam... Đạo đức Hồ Chí Minh là tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, đất nước, dân tộc lên trên tất cả; là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư... Phong cách Hồ Chí Minh là tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, làm việc dân chủ, khoa học, là ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, nói đi đôi với làm; là giản dị, gần gũi quần chúng…

Về phong cách người lãnh đạo, Bác thường nhấn mạnh phong cách lãnh đạo, quản lý dân chủ. Đó là đặc trưng cơ bản của phong cách lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ cấp cơ sở. Dân chủ sẽ khơi dậy sự tham gia nhiệt tình và những đóng góp sáng tạo của quần chúng. Người nói: Thực hành dân chủ là chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi vấn đề. Dân chủ, sáng kiến, hăng hái, ba điều đó quan hệ với nhau. Có dân chủ mới làm cho cán bộ và quần chúng đề ra sáng kiến. Phong cách dân chủ là phải “đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết”. Tư tưởng nổi bật, cốt lõi và xuyên suốt cuộc đời Hồ Chí Minh là mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân. Người từng nói: “Cả đời tôi chỉ có một mục đích, là phấn đấu cho quyền lợi của Tổ quốc và hạnh phúc của quốc dân”.

Trong lãnh đạo và chỉ đạo thực tiễn, Bác thường căn dặn cán bộ các cấp, phải đặt lợi ích nhân dân lên trên hết: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại đến dân phải hết sức tránh”. Tư tưởng “tất cả vì lợi ích của nhân dân” chính là kim chỉ nam cho hoạt động lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Đương nhiên, đối lập với tư tưởng này chính là chủ nghĩa cá nhân, công thần, địa vị. Từ chủ nghĩa cá nhân mà sinh ra tham lam, vi phạm lợi ích của nhân dân, không quan tâm đến lợi ích của dân. Bởi vậy, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn ghi tạc lời dạy của Bác: “Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết”.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã chỉ đạo các tổ chức Đảng nhanh chóng quán triệt, thực hiện thị này. Trước mắt là triển khai nghiêm túc việc học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xây dựng Chương trình hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp. Đối với Đảng bộ Tập đoàn, tập trung thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 theo Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi mục tiêu, nhiệm vụ.

Thực hiện Chỉ thị 05 là cơ hội thuận lợi để Đảng bộ các cấp thực hiện Nghị quyết về tăng cường tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Tập đoàn, trong điều kiện tình hình kinh tế trong nước đang gặp nhiều khó khăn, giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm sâu. Đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu xác định rõ trách nhiệm, xây dựng kế hoạch hành động một cách nghiêm túc, thiết thực; là dịp phát động tập thể cán bộ, người lao động hiến kế phát triển Tập đoàn và doanh nghiệp (gọi tắt là Cuộc vận động Hiến kế). Những việc làm này là thiết thực học tập phong cách Hồ Chí Minh: “Lao động sáng tạo - phát huy sáng kiến”, “Việc hôm nay không để ngày mai”.

Với niềm kính yêu Bác vô hạn, với tinh thần tự phê bình, phê bình nghiêm túc, thái độ của một Đảng chân chính, chắc chắn, như Bác Hồ thường căn dặn, chúng ta thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ bằng những hành động quyết liệt, cụ thể, nói đi đôi với làm. Làm nghiêm túc từ trên xuống, từ trong ra ngoài. Không để tình trạng đầu voi đuôi chuột, đánh trống bỏ dùi, nói như Trạng, làm như… trò. Và để một chủ trương lớn của Đảng đi vào cuộc sống, điều quan trọng nhất trong lúc này là sự nêu gương. Mỗi cán bộ có chức, có quyền hãy nêu gương sáng, dù là việc bình thường, việc nhỏ, còn hơn rất nhiều lời “có cánh” mà mang nặng tính giáo điều, hình thức.

Hải Hà

Năng lượng Mới 524