Nắng nóng trong ngày thi đầu tiên

13:30 | 04/07/2011

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (4/7), gần 1 triệu thí sinh trong cả nước bước vào môn thi đầu tiên của khối A, tuyển sinh Đại học đợt 1 năm 2011. Trong ngày hôm nay, thời tiết Hà Nội trở nên oi bức…

Tại điểm thi trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ngay từ sáng sớm, rất đông thí sinh cùng với phụ huynh đã có mặt tại trường thi để nghe giám thị nhắc lại quy chế thi, những căn dặn cần thiết khác, điểm danh, đọc danh sách vào phòng thi.

Không chỉ các sĩ tử bước vào "võ đài thi đấu”, bên ngoài khu vực thi, nét mặt các bậc phụ huynh cũng căng thẳng, lo lắng và đứng chờ đợi con em của mình.

Theo ghi nhận của phóng viên Petrotimes, sáng nay, trời nắng như đổ lửa, các bậc phụ huynh lòng cũng như lửa đốt. Họ ngồi tản mát trong các bóng râm, quán nước hay tụ tập trước cổng trường chờ con, em mình bước ra từ phòng thi. Thi thoảng, họ trao đổi về chuyện học hành của con cái. Có những vị, ngồi im lặng, liên tục nhìn đồng hồ. Sự căng thẳng của buổi thi đầu tiên bao trùm lấy họ.

Tại khu vực thi trường Đại học Sư phạm Hà Nội, bác Nguyễn Văn Trung (quê ở Hòa Bình) cho biết: “Từ sáng sớm tôi đã đưa con tôi đến điểm thi, mấy ngày hôm nay cháu nó thức khuya để ôn thi. Sáng nay nhìn khuôn mặt cháu gần như kiệt quệ. Tôi rất lo cho sức khỏe của con tôi, mong sao cho cháu khỏe mạnh làm bài tốt”.

Không chỉ riêng bác Trung, các bậc phụ huynh đổ dồn về phía cổng trường ngóng con em mình. Mỗi người một tâm trạng, tùy theo sĩ tử có làm được bài hay không. Nhưng dù sao, cũng đã kết thúc 3 tiếng chờ đợi phấp phỏng.

Sáng nay, theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh đến làm thủ tục dự thi đợt 1, khối A và V là 680.597 thí sinh trên tổng số 909.532 thí sinh đăng kí dự thi. Trong đợt thi này, cả nước có 107 trường đại học tổ chức thi, số điểm thi: 989 với 25.630 phòng thi. Theo đó, tỷ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi/số đăng kí dự thi: 74,83%. Năm nay, các trường Đại học khối Kinh tế có điểm chuẩn hàng năm cao, số lượng thí sinh đến dự thi năm nay giảm hơn năm trước chỉ đạt trên 50% như Đại học Ngoại thương có 54,47%, Học viện Ngân hàng 53,28%,… Khối kỹ thuật, số lượng thí sinh đến dự thi giảm nhẹ đôi chút so với năm 2010 như Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông 61,4%; Đại học Xây dựng 64,98%; ĐH Giao thông Vận tải 68%…

Về đề thi đại học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo, ông Bùi Văn Ga, Trưởng ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh quốc gia năm 2011 cho biết: “Đây là kỳ thi tuyển, lấy điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp nên tính phân loại của đề thi có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với độ khó, dễ của nó”.

Rút kinh nghiệm kỳ thi tuyển sinh năm trước, Bộ Giáo dục yêu cầu cán bộ coi thi không được để xảy ra sai sót trong công tác nghiệp vụ, không để nhầm lẫn, thất lạc, mất bài thi, tờ giấy thi của thí sinh trong quá trình thu bài thi, bàn giao và bảo quản bài thi.

Các phụ huynh ngồi chờ con em mình trước cổng điểm thi...

 

Và có những bậc phụ huynh đưa con đi thi tranh thủ chợp mắt

Hơn 3 giờ đồng hồ, các bậc phụ huynh chỉ biết "đốt" thời gian bằng những câu chuyện

Có những người lo âu, đứng ngồi không yên

Phụ huynh trò chuyện với sinh viên tình nguyện về kinh nghiệm thi

Dịch vụ nước giải khát đắt hàng

Giây phút hân hoan, nụ cười của sĩ tử khi tan thi

Vẫn không quên trao đổi về bài làm

có những sĩ tử gục ngã vì bài làm kém

Hết giờ thi, các cung đường đông nghịt, lực lượng công an đã được huy động để phân luồng giao thông

Thiên Minh – Mạnh Kiên