Năm 2070: Hơn 3 tỷ người sẽ sống trong khí hậu nóng như sa mạc Sahara

10:54 | 13/05/2020

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà khoa học dự báo sẽ có khoảng hơn 3 tỷ người trên Trái đất phải chịu cảnh sống trong khí hậu nóng bức như sa mạc Sahara.

Theo một nghiên cứu mới, nhiệt độ cực cao hiện chỉ được tìm thấy ở các khu vực của sa mạc Sahara có thể lan tới gần 20% toàn cầu nếu khí thải carbon tiếp tục phát sinh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS, được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học quốc tế do nhà nghiên cứu Chi Xu từ trường đại học Nam Kinh đứng đầu cho biết trong 6.000 năm qua, phần lớn người dân đã sống ở những khu vực có nhiệt độ trung bình hàng năm luôn nằm trong khoảng 11 độ C (gần tương đương với khí hậu London) và 15 độ C (Rome hoặc Melbourne).

nam 2070 hon 3 ty nguoi se song trong khi hau nong nhu sa mac sahara

Tuy nhiên, thay đổi khí hậu trong tương lai sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ trung bình này, và ở mức cực đoan nhất có nghĩa là 3,5 tỷ người sẽ ở ngoài vùng khí hậu hiện tại. Trên thực tế, một trong ba người trong chúng ta sẽ trải qua nhiệt độ trung bình hàng năm hơn 29 độ C - một khí hậu hiện đang được con người trải nghiệm chỉ trong một số ít các khu định cư ở sa mạc nóng nhất.

Khi con người tiến hóa từ các loài linh trưởng ở châu Phi, hốc khí hậu của tổ tiên chúng ta bị kiểm soát bởi sinh lý của chính chúng. Người hiện đại thoải mái nhất trong khoảng từ 21 độ C đến 27 độ C và tổ tiên chúng ta sống ở các khu vực châu Phi với nhiệt độ trung bình hàng năm như vậy.

Nhưng phạm vi khí hậu này sau đó mở rộng ồ ạt khi con người sớm học cách thuần hóa lửa, lưu trữ và vận chuyển nước uống, và làm quần áo, xây dựng nơi trú ẩn. Những phát triển này cuối cùng đã cho phép chúng ta định cư ở mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực.

Hốc khí hậu của chúng ta thu hẹp một lần nữa với phát minh về nông nghiệp, bắt đầu từ khoảng 10.000 năm trước. Việc thuần hóa động vật và thực vật xảy ra vào cuối Kỷ Băng hà và xuất hiện độc lập ở ít nhất mười nơi trên thế giới bao gồm Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi. Từ mỗi khu vực này, các nhà nông nghiệp mới tản ra, cạnh tranh với những người săn bắn bản địa và tập hợp họ đến những vùng đất cận biên. Ngày nay, 75% thức ăn trên thế giới được tạo ra từ 12 loài thực vật và năm loài động vật được thuần hóa trong đợt đầu tiên này.

Khi các nhà nông nghiệp mở rộng từ các vùng ấm hơn sang các vùng đất ôn đới hơn, năng suất của họ tăng lên đáng kể. Sản xuất lương thực tăng lên dẫn đến sự mở rộng dân số của con người và do đó, môi trường khí hậu của con người được mô hình hóa. Theo đó cây trồng và động vật được thuần hóa của chúng ta phát triển mạnh.

Một cái nhìn chi tiết hơn trong nghiên cứu mới cho thấy ngày nay trên thực tế có hai hốc khí hậu riêng biệt của con người với hai đỉnh dân cư nằm trong khoảng từ 11-15 độ C đến 20 - 25 độ C. Sau này phần lớn thuộc về các quần thể khổng lồ sống ở các khu vực gió mùa Đông Nam Á cực kỳ màu mỡ.

Khi biến đổi khí hậu làm ấm hành tinh, nhiệt độ trung bình hàng năm của mỗi khu vực sẽ tăng lên. Nghiên cứu mới cho thấy thay đổi khí hậu cực đoan có nghĩa là 3,5 tỷ người về mặt lý thuyết sẽ phải di chuyển nếu họ muốn duy trì trong cùng phạm vi khí hậu như ngày nay. Ngay cả khi các chính sách về khí hậu giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng lên 2 độ C, 1,5 tỷ người vẫn sẽ phải di chuyển trên lý thuyết.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.