Mỹ và Taliban tiến gần hơn tới thỏa thuận chấm dứt xung đột ở Afghanistan

18:09 | 01/09/2019

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ và lực lượng Taliban ở Afghanistan đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm tại quốc gia Tây Nam Á này.
my va taliban tien gan hon toi thoa thuan cham dut xung dot o afghanistan
Lực lượng an ninh Afghanistan tuần tra ở thành phố Kunduz

Theo đó, ngay sau khi hoàn tất cuộc đàm phán mới nhất, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad cho biết, Mỹ và Taliban đang tiến tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt hoàn toàn chiến tranh tại đây.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Khalilzad cho hay, Mỹ và Taliban đang tiến tới một thỏa thuận giảm bạo lực và mở cửa cho các bên ở Afghanistan có thể ngồi lại với nhau đàm phán về một nền hòa bình bền vững.

Ông Khalilzad cũng cho biết, ông sẽ tới thủ đô Kabul trong ngày hôm nay, để tham vấn với giới chức Afghanistan.

Được biết, kể từ cuối năm 2018, Mỹ và Taliban đã tiến hành các cuộc đàm phán tại Qatar nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 18 năm tại Afghanistan. Vòng đàm phán thứ 9 đã diễn ra từ tuần trước. Các cuộc đàm phán hướng đến một thỏa thuận hòa bình mà trong đó Taliban đồng ý đảm bảo an ninh cho Afghanistan. Đổi lại, các lực lượng Mỹ và NATO phải đồng ý rút quân khỏi Afghanistan.

Khoảng 14.000 lính Mỹ hiện vẫn đồn trú ở Afghanistan với nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng của chính phủ nước này, cũng như thực hiện các hoạt động chống nổi dậy. NATO hiện cũng có 17.000 quân tại đây để hỗ trợ cho các lực lượng Afghanistan.

Bình An

Guardian