Mỹ nâng giới hạn tỷ trọng ethanol trong xăng lên 15%

09:46 | 05/04/2012

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ(EPA) vừa chính thức tăng giới hạn tỷ trọng cho phép của ethanol trong xăng lên 15% đồng thời với việc cho phép các nhà sản xuất ethanol đăng ký kinh doanh, sản xuất xăng E15.

Xăng nhiên liệu sinh học hoàn toàn thích hợp làm nhiên liệu cho các phương tiện xe cộ

EPA cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên những nghiên cứu kỹ thuật trên diện rộng nhằm đánh giá tác động của việc tăng tỷ trọng ethanol pha trộn trong xăng pha trộn ethanol.

Nhiên liệu ethanol được bán cho xe ô tô chở khách và xe bán tải hiện nay là 10% ethanol và 90% khí đốt. Theo quy định mới của EPA, xăng pha ethanol với tỷ trọng 15% sẽ chỉ được bán cho các loại xe sản xuất từ năm 2001.

“Đăng ký là một điều kiện tiên quyết để giới thiệu xăng E15 ra thị trường”. "Trước khi xăng E15 được bán, các nhà sản xuất trước tiên phải có các biện pháp bổ sung để đảm bảo các trạm bán lẻ và nhà phân phối xăng dầu khác hiểu và thực hiện các quy tắc ghi nhãn và các yêu cầu khác liên quan đến E15”.

Hiện đã có 20 nhà sản xuất ethanol ở Mỹ đăng ký trở thành nhà cung cấp, kinh doanh sản phẩm năng lượng sạch này.

EPA nhấn mạnh rằng cơ quan này không đòi hỏi phải sử dụng hoặc bán xăng E15. Để thúc đẩy việc sử dụng xăng E15, chính quyền Obama đã đặt mục tiêu hỗ trợ các trạm nhiên liệu thiết lập 10.000 máy bơm trộn trong vòng 5 năm tới. Thêm vào đó, thông qua hai đạo luật Phục hồi và đạo luật Nông nghiệp (Farm Bill) năm 2008, Cục Năng lượng và Nông nghiệp Hoa Kỳ đã cung cấp các khoản tài trợ, cho vay và bảo lãnh cho vay với việc sản xuất, sử dụng nhiên liệu ethanol.

Quyết định này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của các quan chức từ các hiệp hội công nghiệp dầu mỏ và khí đốt cho rằng hành động này là quá sớm, thậm chí còn dọa kiện lên Tòa án. Trong khi đó, những người ủng hộ nhiên liệu ethanol thì hoan nghênh động thái “đúng thời điểm”, và “giúp làm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào dầu mỏ nước ngoài” của EPA.

Phương Anh (Theo AP)