Mỹ - Iran sắp đàm phán tại Áo

17:31 | 03/04/2021

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ và Iran sẽ tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna (Áo) vào ngày 6/4, trong nỗ lực khôi phục thỏa thuận JCPOA.
Mỹ - Iran sắp đàm phán tại Áo

Các quan chức ngoại giao châu Âu mới đây cho biết, cuộc gặp giữa các nước tham gia Thỏa thuận Hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động Chung Toàn diện (JCPOA), bao gồm Mỹ, Iran, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra tại thủ đô Vienna, Áo vào tuần tới.

Cuộc gặp được đánh giá là nỗ lực nhằm khôi phục JCPOA sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Việc Iran và Mỹ cùng dự cuộc gặp tại Áo được xem như một "bước tiến lành mạnh" trong nỗ lực để khôi phục JCPOA.

Tuy nhiên, hãng Reuters dẫn nguồn tin quan chức ngoại giao châu Âu cho hay: "Iran và Mỹ sẽ cùng có mặt ở thủ đô Vienna của Áo, nhưng không họp trực tiếp".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng, các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức theo các nhóm làm việc dưới sự điều phối của Liên minh châu Âu (EU) với các bên tham gia.

Ông Price nói: "Chúng tôi không dự đoán một bước đột phá ngay lập tức vì các cuộc thảo luận phía trước sẽ rất khó khăn, song, chúng tôi tin rằng đây là bước tiến tích cực", đồng thời lưu ý thêm rằng Washington vẫn để ngỏ các cuộc đàm phán trực tiếp với Tehran.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ xem các cuộc đàm phán gián tiếp là cơ hội để đưa ra các quan điểm ngoại giao. Bà Psaki nói, Mỹ không kỳ vọng về các cuộc đàm phán trực tiếp với Iran, song nhấn mạnh cơ hội vẫn để ngỏ đối với Tehran.

Theo quan chức EU, nội dung đàm phán sẽ tập trung vào việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, trong khi Tehran có nghĩa vụ phi hạt nhân hóa.

Được biết, các nước Iran, Trung Quốc, Nga, Pháp, Đức và Anh - những nước còn lại trong thỏa thuận hạt nhân đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến hôm 2/4 để đánh giá về vấn đề hạt nhân của Tehran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chia sẻ trên Twitter: "Mục tiêu của Iran là sớm gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Không có cuộc gặp trực tiếp giữa quan chức Iran và Mỹ, điều này là không cần thiết”,

Thỏa thuận JCPOA được ký kết vào tháng 7/2015 và có hiệu lực tháng 1/2016. Cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Iran, khiến Tehran từng bước khôi phục hoạt động làm giàu uranium và phá vỡ cam kết theo thỏa thuận.

Bình An