Mỹ đã có Bộ trưởng Quốc phòng mới

14:29 | 06/12/2014

1,019 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/12, Tổng thống Barack Obama đã chính thức bổ nhiệm tiến sĩ vật lý Ashton Carter vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ.

>> Nhà vật lý học sẽ trở thành ông chủ Lầu Năm Góc?

Ashton Baldwin Carter sinh năm 1954 tại Philadelphia. Ông từng theo học ngành lịch sử Trung cổ tại đại học Yale và nhận bằng tiến sĩ vật lý lý thuyết của trường đại học Oxford. Carter từng phụ trách việc mua sắm vũ khí, trang thiết bị cho Lầu Năm Góc từ năm 2009 -2011 và sau đó đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng Quốc phòng đến năm 2013.

Tổng thống Obama và ông Ashton Carter trong lễ bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng tại Nhà Trắng ngày 5/12

Trong bài phát biểu ngày 5/12, ông chủ Nhà Trắng đã không tiếc lời khen ngợi Ashton Carter là người đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và đẩy nhanh quá trình sản xuất cũng như vận chuyển vũ khí, xe bọc thép bảo vệ quân đội Mỹ trong các cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq. “Không hề quá lời khi nói rằng nhiều người Mỹ đang sinh sống hiện nay là nhờ vào những nỗ lực của Ash (Ashton Carter)”. Đáp lại lời khen ngợi đó, ông Carter đã cam kết sẽ “giữ vững niềm tin” trước “cuộc chiến lớn nhất mà thế giới từng biết đến”.

Không như Chuck Hagel, ông Carter tiếp quản Lầu Năm Góc trong bối cảnh ngân sách quốc phòng hàng năm bị cắt giảm hiện còn 600 tỉ USD với hơn 2 triệu nhân viên, và đây là thách thức lớn nhất hiện nay đối với ngành quốc phòng Mỹ, theo Jeremy B.Bash - Thư ký quốc phòng của Tổng thống Obama. Các vấn đề như đối phó với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, khủng hoảng Ukraina, chương trình hạt nhân Iran hiện vẫn đang trong tình trạng bế tắc sẽ tiếp tục là những thử thách đối với nhân vật số 1 Lầu Năm Góc, nhất là khi ông chưa từng có kinh nghiệm quân sự như Chuck Hagel.

Tuy Thượng viện Mỹ chưa thông qua quyết định bổ nhiệm này nhưng việc Ashton Carter giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng thứ 25 của Hoa Kỳ gần như đã là điều chắc chắn bởi ông vốn dành được thiện cảm của cả hai đảng. Cho đến nay vẫn chưa có tiếng nói phản đối nào từ Thượng viện.

Hà My (tổng hợp)