Phát điện Tổ máy 1 thủy điện Lai Châu

16:25 | 23/12/2015

816 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 23/12/2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã long trọng tổ chức lễ Mừng phát điện Tổ máy 1 thủy điện Lai Châu.
mung phat dien to may 1 thuy dien lai chau
Thủ tướng Chính phủ trao Huân chương Lao động cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án thuỷ điện Lai Châu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Trịnh Đình Dũng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Về phía EVN có đồng chí Dương Quang Thành-Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN và các đồng chí Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn, Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu; đại điện tổ hợp nhà thầu thi công xây dựng công trình, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát…

Báo cáo tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo EVN, đồng chí Dương Quang Thành đã tóm tắt quá trình triển khai thi công dự án nhà máy thuỷ điện Lai Châu.

Theo đó, công trình thủy điện Lai Châu là công trình thủy điện lớn thứ ba được xây dựng trên sông Đà và gắn liền với thủy điện Sơn La, thủy điện Hòa Bình. Đây là công trình xây dựng cấp đặc biệt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 819/QĐ - TTg ngày 7/6/2010; Thiết kế kỹ thuật đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 6022/QĐ-BCT ngày 21/11/2011.

Các nhiệm vụ chính  của dự án là: Cung cấp điện cho Hệ thống điện Quốc gia và cùng với các nhà máy thuỷ điện Sơn La, Hòa Bình ở hạ lưu sông Đà phục vụ chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu, Điện Biên và cả vùng Tây Bắc, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Công trình thủy điện Lai Châu với tổng mức đầu tư 35.700 tỉ đồng là công trình xây dựng cấp đặc biệt và là công trình thủy điện lớn thứ ba được xây dựng trên sông Đà, gắn liền với thủy điện Sơn La, thủy điện Hòa Bình. Nhiệm vụ chính  của dự án là cung cấp điện cho Hệ thống điện Quốc gia và phục vụ chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu, Điện Biên và khu vực Tây Bắc, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Ngày 14/12/2015, Tổ máy số 1 công trình thủy điện Lai Châu đã chính thức phát điện hòa vào lưới điện quốc gia, vượt kế hoạch đề ra hơn 3 tháng. Đây cũng là mốc tiến độ quan trọng và là tiền đề tốt để hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016, sớm trước 01 năm so với quyết định của Chính phủ. Cùng với thủy điện Hòa Bình (1.920 MW) và Sơn La (2.400 MW), công trình thủy điện Lai Châu (1.200 MW) đi vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất các nhà máy thủy điện trên sông Đà đạt 6.500 MW, cung cấp khoảng 25 tỷ kWh điện mỗi năm.

Trong suốt quá trình đầu tư xây dựng, Công trình thủy điện Lai Châu đã thường xuyên nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Chính phủ; sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và nhất là sự ủng hộ của đồng bào các dân tộc hai huyện Mường Tè, Nậm Nhùn đã di dời nhà cửa, bản làng, nhường đất để xây dựng công trình. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, các đơn vị trên công trường đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc bởi công trình được thi công tại vùng sâu, hạ tầng giao thông không thuận lợi, điều kiện địa chất xấu... Song bằng sự đoàn kết, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tối ưu hóa sản xuất, huy động tối đa tiềm năng làm chủ khoa học kỹ thuật, chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực vượt qua tất cả để để xây dựng lên một công trình công nghiệp hiện đại giữa vùng rừng núi Tây Bắc.

Đồng chí Dương Quang Thành nhấn mạnh, thực tế 5 năm qua đã chứng tỏ Công trường thủy điện Lai Châu  tiếp tục là điểm sáng về sự đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tối ưu hóa sản xuất, huy động tối đa nội lực tiềm năng làm chủ khoa học kỹ thuật tiên tiến của các đơn vị trên công trường. Đó là sự thông suốt từ khâu quản lý, chỉ đạo của chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án nhà máy thủy điện Sơn La, tư vấn thiết kế - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1, tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị - Công ty thuỷ điện Sơn La, đến các đơn vị thi công...

mung phat dien to may 1 thuy dien lai chau
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong đó trực tiếp là Ban Quản lý dự án Nhà máy thuỷ điện Sơn La - Lai Châu, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Lai Châu, Sơn La, biểu dương các nhà thầu thi công trong suốt quá trình triển khai thi công dự án.

Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực chỉ đạo của Ban chỉ đạo nhà nước, các Bộ, ngành đã phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Thủ tướng khẳng định chính những nỗ lực của EVN, của các Bộ, ngành, chính quyền và nhân dân các địa phương đã góp phần quan trọng để Tổ máy 1 thuỷ điện Lai Châu phát điện sớm 3 tháng. Việc Tổ máy 1 thuỷ điện Lai Châu phát điện sớm có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ làm lợi cho ngân sách nhiều tỉ đồng mà còn góp phần đảm bảo cung ứng điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Nhà máy thuỷ điện Lai Châu khi hoàn thành sẽ cùng với thuỷ điện Sơn La, Hoà Bình góp phần quan trọng vào công tác điều tiết nước, cấp nước vào mùa khô và chống lũ vào mùa mưa, đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội các địa phương cũng như an ninh quốc phòng địa phương. Và nếu 2 Tổ máy thuỷ điện hoàn thành vào năm 2016, vượt tiến độ 1 năm thì sẽ làm lợi 7.000 tỉ đồng.

Để đạt được mốc tiến độ này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu EVN trước hết cần đảm bảo vận hành Tổ máy 1 an toàn, ổn định. Đồng thời, EVN cần tập trung chỉ đạo, phối hợp với các nhà thầu, các cấp chính quyền và các bên liên quan trong quá trình triển khai thi công dự án.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhu cầu gia tăng sản lượng điện hàng năm của đất nước là rất lớn, lên tới 5.000-7.000MW, do đó, EVN cần tiếp tục phát triển, là nòng cốt đảm bảo đủ điện cho đất nước. Cùng với đó, EVN cần tiếp tục nâng cao chất lượng cung ứng điện, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi hơn nữa cho các đối tượng khách hàng, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu, Sơn La cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ người dân vùng di dân tái định cư ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố các Quyết định trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì, Hạng Ba và Quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án.

Được biết, công trình thủy điện Lai Châu đã được đăng ký gắn biển “Công trình Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII”. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với tập thể những người lao động trên công trường và chủ đầu tư cũng như các nhà thầu nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2015).

Một số dấu mốc quan trọng của Công trình thủy điện Lai Châu:

- Ngày 24/4/2012: Hoàn thành thi công hệ thống dẫn dòng và thực hiện thành công ngăn sông Đà đợt 1.

- Ngày 20/6/2015: Đóng cống dẫn dòng để tích nước hồ chứa thủy điện Lai Châu thành công, là mốc quan trọng đánh dấu hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường và di chuyển an toàn 2.013 hộ đồng bào các dân tộc thuộc hai huyện Nậm Nhùn và Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong lòng hồ đến nơi tái định cư mới, hoàn thành 102km đường giao thông tránh ngập, hoàn thành tuyến đập công trình đầu mối và công tác thu dọn lòng hồ.

- Ngày 14/12/2015: Tổ máy số 1 của Nhà máy thủy điện Lai Châu đã chính thức phát điện hòa vào lưới điện Quốc gia lần đầu lúc 20 giờ 20’, vượt kế hoạch đề ra hơn 3 tháng, góp phần rút ngắn tiến độ thi công toàn bộ dự án khoảng 01 năm. Hiện nay, Tổ máy số 1 đang tiến hành chạy thử thách, kết quả thí nghiệm cho thấy các thông số kỹ thuật của tổ máy đều đảm bảo. - Tổ máy số 2 và số 3 đang được thực hiện công tác lắp đặt thiết bị và công trình thủy điện Lai Châu sẽ hoàn thành trong năm 2016.

Thanh Ngọc