Mục tiêu hạt nhân mới của quốc gia "vô địch xanh"

10:57 | 21/06/2023

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 20/6, Quốc hội Thụy Điển đã thông qua mục tiêu năng lượng mới, bật đèn xanh cho chính phủ cánh hữu thúc đẩy kế hoạch xây dựng các nhà máy hạt nhân mới tại một quốc gia mà đã bỏ phiếu từ bỏ năng lượng nguyên tử cách đây 40 năm, theo hãng Reuters.
Mục tiêu hạt nhân mới của quốc gia
Nhà máy điện hạt nhân ở Oskarshamn, Thụy Điển

Thay đổi mục tiêu từ điện "100% tái tạo" sang điện "100% không có hóa thạch" là chìa khóa cho kế hoạch của chính phủ nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng gấp đôi dự kiến ​​lên khoảng 300 TWh vào năm 2040 và đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2045.

“Điều này tạo điều kiện cho năng lượng hạt nhân”, Bộ trưởng Tài chính Elisabeth Svantesson phát biểu trước Quốc hội. "Chúng tôi cần sản xuất điện nhiều hơn, chúng tôi cần điện sạch và một hệ thống năng lượng ổn định".

Các đảng của Thụy Điển đã nhất trí một thỏa thuận vào năm 2016 rằng các lò phản ứng mới có thể được xây dựng tại các địa điểm hiện có. Tuy nhiên, nếu không có trợ cấp, nó được coi là quá đắt đỏ. Liên minh trung hữu mới cho biết các lò phản ứng mới vô cùng cần thiết để cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế không có nhiên liệu hóa thạch và đã hứa hẹn các khoản vay lớn.

Khoảng 98% điện ở Thụy Điển đã được tạo ra từ nước, hạt nhân và gió.

Công ty điện lực nhà nước Vattenfall đang xem xét xây dựng ít nhất hai lò phản ứng mô-đun nhỏ và kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng hiện có của đất nước.

Nhiều người chỉ trích cho rằng năng lượng hạt nhân đắt đỏ, mất quá nhiều thời gian để xây dựng và không an toàn.

Việc tập trung vào năng lượng hạt nhân là một phần trong quá trình thay đổi chính sách môi trường ở một quốc gia từ lâu đã tự coi mình là "nhà vô địch xanh".

Liên minh trung hữu mới có kế hoạch cắt giảm hỗn hợp nhiên liệu sinh học trong xăng và dầu diesel, dẫn đến lượng khí thải CO2 lớn hơn. Động thái này có thể khiến Thụy Điển bỏ lỡ các mục tiêu phát thải vào năm 2030.

Yến Anh

Reuters