Một năm vượt khó của EVN

16:25 | 04/01/2018

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một năm mà nhiệm vụ cung ứng điện phải đối diện với vô vàn thách thức khó khăn, đặc biệt là tình hình thiên tai, lũ lụt diễn biến phức tạp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương giao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sáng 4/1 tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cùng tham dự hội nghị còn có Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Trần Hữu Bình; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục; Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cùng đại diện lãnh đạo một số Vụ chuyên môn của các Ban Đảng Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương…

mot nam vuot kho cua evn
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đã trình bày Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch năm 2017, mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của EVN. Theo đó, năm 2017, EVN và các đơn vị phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh. Đó là tình hình thiên tai, biến động bất thường của thời tiết ảnh hưởng đến cung ứng điện và gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống điện trên 600 tỷ đồng. Một số chi phí đầu vào tăng, như tỷ giá, giá than, khí cho sản xuất điện, thuế tài nguyên nước, phí dịch vụ môi trường rừng và từ tháng 3/2017 giá than tiếp tục tăng. Cân đối cung cầu khu vực phía Nam tiếp tục thiếu hụt, hệ thống điện 500kV Bắc - Nam phải truyền tải cao. Việc thu xếp vốn đầu tư các dự án điện gặp khó khăn...

Trong điều kiện như vậy, với sự chỉ đạo, quan tâm và giúp đỡ hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, các Bộ, ngành và các địa phương, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động toàn Tập đoàn, EVN và các đơn vị đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

EVN và các đơn vị đã đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC 2017; hệ thống điện vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả trong điều kiện truyền tải cao liên tục trên tuyến Bắc - Nam và các diễn biến bất thường của thời tiết; công suất các nguồn điện hòa lưới phát điện vượt kế hoạch đầu năm, hoàn thành nhiều công trình lưới điện trọng điểm cấp điện cho TP Hà Nội và các phụ tải lớn; thực hiện đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu tổn thất điện năng, năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện; chất lượng phục vụ khách hàng tiếp tục chuyển biến tốt, chỉ số tiếp cận điện năng có bước đột phá, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, hoàn thành các nghĩa vụ đối với nhà nước; công tác phòng chống tham nhũng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, khoa học công nghệ và môi trường, thông tin tuyên truyền và quan hệ cộng đồng đều hoàn thành được nhiệm vụ, mục tiêu của năm.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả sản xuất - kinh doanh mà tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động toàn EVN đã đạt được. Nhấn mạnh năm 2017 là năm có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội nước ta chuyển biến tích cực, toàn diện, lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã lấy lại đà tăng trưởng của nền kinh tế, hoàn thành toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Phó Thủ tướng cho rằng “trong kết quả chung đó, có sự đóng góp quan trọng của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của EVN”.

mot nam vuot kho cua evn
Toàn cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện của ngành điện nói chung và của EVN nói riêng trong thời gian tới vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng hơn nữa của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động của toàn tập đoàn. Đó là nhu cầu điện ngày càng tăng cao, dự báo nhu cầu năm 2020 có thể gấp rưỡi hiện nay, trong khi thuỷ điện đã đến “ngưỡng”, không thể tiếp tục phát triển, còn việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo hiện chưa thể triển khai trên quy mô lớn do chi phí quá cao. Ngoài ra, sức ép đối với ngành điện còn đến từ sự mất cân đối giữa nguồn cung và nhu cầu sử dụng của từng vùng.

“Nguy cơ năm 2018 thiếu điện ở phía Nam nếu các nhà máy đang đầu tư không đáp ứng yêu cầu tiến độ. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phát triển nguồn điện còn gặp khó khăn do cần kinh phí rất lớn, trong khi đó năng lực của các nhà đầu tư còn hạn chế. Việc vay vốn từ các tổ chức tín dụng, vốn nước ngoài cũng gặp rất nhiều khó khăn do trần nợ công đang ở mức cao…

Vì vậy, để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Phó Thủ tướng yêu cầu EVN cần chủ động đề ra giải pháp trong đảm bảo cung ứng điện, tiếp tục khẳng định vai trò là Tập đoàn nhà nước giữ vai trò chủ đạo thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện; cơ cấu lại các nguồn điện cho phù hợp với nguồn lực, điều kiện kinh tế, tiềm năng của Việt Nam và phải đảm bảo môi trường; sớm hoàn thành đàm phán mua điện; vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống điện… Cùng với đó, EVN cần đẩy mạnh công tác tái cấu trúc, quản trị doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, nhất là tài chính; đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ tốt nhất người dân, nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công khai minh bạch giá điện; phát triển ngành điện đi đôi với bảo vệ môi trường; tham mưu cho Chính phủ, Bộ Công Thương tìm kiếm các nguồn điện mới; phát triển nguồn nhân lực, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên; xây dựng được văn hóa, hình ảnh của EVN…

“Nhiệm vụ đặt ra cho EVN trong những năm tới là rất nặng nề đòi hỏi toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của Tập đoàn phải chung sức, đồng lòng, phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện. Với truyền thống đoàn kết, gắn bó, sáng tạo, hăng say lao động và chuyên nghiệp, tôi tin tưởng rằng nhất định EVN sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2018” - Phó Thủ tướng nói.

Cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cá nhân Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đối với các hoạt động của EVN suốt thời gian qua, thay mặt tập thể lãnh đạo EVN, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành khẳng định: Tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động toàn Tập đoàn sẽ đoàn kết, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao.

Năm 2018 là năm bản lề trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm (2016-2020). Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 4 tháng 11/2017 đã thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2018 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018, trong đó phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 6,7%. Trên cơ sở tính toán cung cầu điện năm 2018, EVN nhận định hệ thống điện đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và đời sống nếu như không xuất hiện các tình huống bất thường, hệ thống truyền tải Bắc - Nam tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cấp điện cho miền Nam.

Một số chỉ tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh của EVN năm 2018:

- Điện sản xuất và mua: 210,49 tỷ kWh, tăng 9,38% so với năm 2017.

- Điện thương phẩm: 190,54 tỷ kWh, tăng 9,5% so với năm 2017.

- Tỷ lệ tổn thất điện năng toàn tập đoàn là 7,2%, giảm 0,27% so với năm 2017.

- Chỉ số tiếp cận điện năng phấn đấu xếp hạng ít nhất từ 60/190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới.

- Mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện đạt từ 8,0 điểm trở lên.

Thanh Ngọc