Một hộ dân mất 20 tấn cá sau bão Vamco

19:01 | 22/09/2015

618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Sâm đã phải thuê nhiều nhân công để vớt cá, thuê xe xúc 4 hố lớn để chôn 20 tấn cá nhằm bảo vệ môi trường.
sau bao vamco mot ho dan mat 20 tan ca Quảng Bình: Cá chết hàng loạt trên một đoạn suối dài 2km

Sáng ngày 22/9, ông Hồ Phú Sâm (sinh năm 1952, thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vẫn tiến hành vớt nốt một số cá điêu hồng chết ở lồng nuôi trên sông Cu Đê.

Ông Sâm cho biết, số lượng lồng nuôi cá điêu hồng của nhà ông là 25 lồng, mỗi lồng khoảng 6.000 con giống. Số lượng 20 tấn cá bị chết sau bão Vamco (cơn bão số 3) của gia đình ông Sâm đang trong giai đoạn xuất bán.

sau bao vamco mot ho dan mat 20 tan ca

Ông Sâm đang vớt nốt số cá điêu hồng bị chết trên các lồng bè.

Theo ông Sâm, sau trận bão, lúc đầu chỉ có 5-10 con chết; nhưng sau một đêm, cá chết trắng nhiều lồng. Trong 4 ngày sau đó, ông Sâm đã phải thuê máy xúc và tám nhân công để thu dọn số cá chết và đào hố chôn lấp để không ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Sâm cũng cho biết thêm, có thể do hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, mang theo đất đỏ từ trên núi và từ các vệt đường đang thi công dở dự án đường Hồ Chí Minh, điều này đã làm bẩn dòng nước, lượng ô xy trong nước giảm mạnh; có thể điều này gây nên việc cá chết hàng loạt.

20 tấn cá bị chết đang trong quá trình xuất bán, mỗi kg cá điêu hồng rẻ cũng phải 40.000đồng. Sau một trận bão, gia đình tôi mất trắng 800 triệu đồng”, ông Sâm nói.

Chi cục Thủy sản Đà Nẵng cũng đã cử người đến ghi nhận thực trạng, đo nồng độ oxy trong nước để tìm hiểu nguyên nhân cá chết. Được biết, gia đình ông Sâm là gia đình duy nhất tại xã Hòa Bắc nuôi cá điêu hồng trên sông Cu Đê. Ông bắt đầu nuôi từ năm 2014, và mùa mưa năm ngoái, cá của gia đình ông cũng bị chết nhưng không gây thiệt hại lớn. Hiện nay, ông Sâm tiếp tục thả giống mới để hy vọng thu hồi được vốn.

Thanh Hiếu

Năng lượng Mới