Mất hàng triệu USD vì thẻ Visa, Master giả tại Việt Nam

16:31 | 22/12/2011

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các hình thức gian lận qua thẻ thanh toán, nhất là thẻ thanh toán quốc tế phát triển rất nhanh ở Việt Nam. Đã có hàng triệu USD bị rút mất vì những chiếc thẻ thanh toán bị làm giả.

Những thông tin lấy trộm được sẽ dùng để làm thẻ giả và rút tiền của chủ thẻ.

Tội phạm thẻ ngân hàng ở Việt Nam đang tăng đột biến, với rất nhiều thủ đoạn ngày càng hiện địa và tinh vi. Thiệt hại chúng gây ra ở thị trường Việt Nam lên đến hàng triệu USD mỗi năm.

Chuyên gia quản lý rủi ro của Hội Thẻ Ngân hàng cho biết, trên thế giới tổn thất cho gian lận thẻ là rất lớn nhất là đối với tổ chức thẻ Visa và Master Card ước tính khoảng 4,2 tỉ USD tính đến hết quý 3/2011 đối với Visa và đến hết quý 2/2011 đối với Master Card. Cụ thể, Visa mất 3,07 tỉ USD, Master mất 1,13 tỉ USD.

Cùng trong thời điểm đó, ở Việt Nam thẻ Visa mất khoảng 1,9 triệu USD còn Master Card mất khoảng 1,2 triệu USD.

Loại hình kinh doanh mà tội phạm tấn công chủ yếu là các công ty du lịch, đại lý vé máy bay, khách sạn… do tội phạm có thể dùng thông tin thẻ để thực hiện giao dịch trên mạng mà không cần phải xuất hiện. Đây chính là loại hình gian lận có số lượng và giá trị giao dịch gian lận.

Những thống kê gần đây cho thấy, gian lận thẻ quốc tế tại thị trường Việt Nam tăng vọt trong năm 2011. Tổng giá trị giao dịch gian lận ước tích khoảng 1 triệu USD trong quý I/2011 và 1,5 triệu trong quý II/2011, gấp 3 – 5 lần so với cuối 2010. Tỉ lệ gian lận trên doanh số thanh toán.

Trước tình hình này, Hiệp hội thẻ cho rằng, gian lận do thẻ giả tại Việt Nam đang tăng, đi ngược với xu hướng chung của thế giới và là một vấn nạn cần phải giải quyết.

Hiệp hội thẻ dẫn con số cho thấy, nếu như trong quý I/200 tỉ lệ gian lận chỉ là 16.5 cent/100 USD được thanh toán tại thị trường Việt Nam thì đến qúy II/2001 con số này là 42,1/100 USD, cao gấp 5 lần tỉ lệ của thế giới và 17 lần tỉ lệ của khu vực.

Địa bàn hoạt động của bọn tội phạm chủ yếu là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tội phạm thương đen vào Việt Nam với hai hộ chiếu 1 giả và một thật, sản xuất thẻ giả với thông tin trên hộ chiếu giả. Các hộ chiếu giả chủ yếu manh quốc tịch Trung Quốc, Indonessia, Đài Loan, Malaysia. Các đối tượng này thường liên kết với người Việt Nam để thực hiện các giao dịch bằng thẻ giả và rút tiền.

Đối tượng mà bọn tội phạm thẻ nhắm tới tại thị trường Việt Nam chủ yếu là các đơn vị chấp nhận thẻ, kinh doanh vàng bạc, đá quý, vận chuyển hàng không, điện tử – điện lạnh… Đến nay đã có khoảng 350 thẻ giả được các đối tượng gian lận mang vào Việt Nam giao dịch bị phát hiện. Các giao dịch thẻ giả thời gian qua hoàn toàn thẻ của các ngân hàng phát hành nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam, nhiều nhất thuộc về Mỹ và Canada. Công an đã bắt được khoảng 100 thẻ giả.

Một hiện tượng gian lận thẻ mới xuất hiện và phát triển tại Việt Nam là đánh cắp thông tin đề làm thẻ giá. Theo thống kê của Hội thẻ ngân hàng, đến nay đã có 5 vụ ăm cắp thông tin bị phát hiện. Số thẻ bị nghi ngờ mất thông tin là 470 và giá trị tổn thất là 300 triệu đồng.

Bọn tội phạm chủ yếu tấn công vào các máy ATM có tần suất giao dịch lớn bằng cách cài thiết bị ăn cắp thông tin trùm ra ngoài đầu đọc thẻ. Đây loại thiết bị có kích cỡ nhỏ, giống y hệt đầu đọc thông thường. Loại thiết bị này được thiết kế và lắp đặt rất tinh vi và khó phát hiện, khiến khách hàng lầm tưởng đây là một bộ phận của ATM. Những thông tin lấy trộm được sẽ dùng để làm thẻ giả và rút tiền của chủ thẻ.

Vì thế, khi giao dịch ở ATM, cần chú ý xem có thiết bị lạ nào gắn ở khe đọc thẻ hay các camera lạ.

Theo Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, sự gia tăng của các loại tội phạm thẻ đang đe dọa an toàn cho kinh doanh thẻ, gây áp lực cho việc bảo vệ quyền lợi khách hàng cũng như ngân hàng.

Ngoài rủi ro, gian lận do tội phạm thông đồng với các đơn vị chấp nhận thẻ để rút tiền bằng thẻ giả mạo, thì gần đây còn xuất hiện loại tội phạm với các hành vi phá hoại trắng trợn, liều lĩnh như ăn cắp tiền tại máy ATM và đặc biệt là tình trạng gắn thiết bị đánh cắp dữ liệu thẻ tại ATM với tần suất và các hành vi hết sức tinh vi, biến hóa, gây khó khăn lớn cho công tác điều tra phòng chống.

Cùng với đó, rủi ro gia tăng trong loại hình giao dịch thanh toán trực tuyến qua internet đang là thách thức lớn trong quá trình đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thẻ.

Theo bà Dương Hồng Phương – Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc phát sinh những loại tội phạm mới trong lĩnh vực thẻ thanh toán. Tỉ lệ giả mạo trong các giao dịch thanh toán thẻ của có xu hướng tăng, giả mạo đã phát sinh tại một số điểm chấp nhận thẻ và các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử. Nhiều vụ kẻ gian đột nhập, phá buồng máy ATM lấy cắp tiền…

Theo VEF