Lộ tài liệu tuyển quân của IS

07:02 | 13/03/2016

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/3, BBC đưa tin Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức cho biết các hồ sơ dữ liệu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh cắp đã tiết lộ chi tiết hàng trăm cuộc tuyển dụng của nhóm này và những thông tin cá nhân chi tiết về những kẻ khủng bố.

Các hồ sơ tài liệu mà truyền thông Đức, Anh, và phe đối lập ở Syria có được, được cho là chứa thông tin của hơn 22.000 người gồm cả tên, địa chỉ và số điện thoại của họ.

Tin tức từ Anh, Đức và Syria cho hay các hồ sơ này chứa thông tin về những chiến binh thánh chiến từ 51 nước, bao gồm 23 câu hỏi mà tân binh IS phải trả lời trước khi có thể được nhận làm thành viên. Bảng câu hỏi này gồm cả thông tin về các quốc gia mà họ đi qua để đến được Syria, những gì họ đã trải qua trong quá trình chiến đấu, và một dòng ghi “ngày và nơi chết”.

lo tai lieu tuyen quan cua is my tuyen bo bat duoc chuyen gia hoa hoc cua is
Mỹ cho rằng việc tiêu diệt được chuyên gia của IS giúp ngăn chặn các phiến quân sử dụng vũ khí hóa học với người dân vô tội. Ảnh minh họa: AFP

Sky News dẫn lời ông Richard Barrett, một cựu giám đốc chống khủng bố của cơ quan tình báo MI-6 của Anh, nói rằng các hồ sơ bị đánh cắp dường như là “một mỏ vàng thông tin có tầm quan trọng cực lớn”.

Đài Sky News của Anh cho biết họ có được thông tin này từ một người đàn ông tên Abu Hamed, một chiến binh đào tẩu vì vỡ mộng về giới lãnh đạo IS. Abu Hamed nói rằng anh đã đánh cắp thẻ nhớ từ người đứng đầu bộ phận an ninh nội bộ của IS, và giao nộp nó tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết tiết lộ này có thể giúp lần ra các phiến quân IS ở bất cứ nơi nào họ đang có mặt và dẫn đến việc truy tố họ, đồng thời giúp ngăn ngừa việc tuyển dụng của IS trong tương lai.

Cảnh sát chống khủng bố Đức đang nghiên cứu và tìm hiểu tính xác thực của các hồ sơ IS bị đánh cắp.

BBC dẫn lời Bộ trưởng Thomas de Maiziere cho biết các tài liệu này “cho phép chúng ta hiểu về cơ cấu của tổ chức khủng bố này và nó có lẽ sẽ đóng vai trò ngăn chặn đối với những người cực đoan trẻ tuổi, những người nghĩ rằng họ đang làm điều tốt nhưng nay nhận ra rằng họ là nạn nhân của một tổ chức tội phạm.”

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Theresa May nói bà không thể bình luận về “những vấn đề an ninh quốc gia cụ thể”, nhưng cho biết bà đã xem các tài liệu này. Bà cho rằng IS “tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng… Điều quan trọng là chúng ta phải hợp tác với nhau để chống lại mối đe dọa này.”

Cũng trong ngày 10/3, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ đã bắt được một chuyên gia vũ khí hóa học của IS và có được các thông tin quan trọng cho các vụ không kích.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết Sulayman Dawud al-Bakkar, còn được gọi là Abu Dawud và được mô tả là “tiểu vương vũ khí truyền thống và hóa học của IS”, đã bị đặc nhiệm Mỹ bắt ở Iraq hồi tháng Hai vừa qua.

Ông Cook cho hay Abu Dawud đã tiết lộ những chi tiết về những cơ sở và hoạt động sản xuất vũ khí hóa học, cũng như những người liên quan.

Nhờ lời khai của Abu Dawud mà Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên vào cơ sở vũ khí hóa học của IS. Theo ông Cook,“Những thông tin đã dẫn đến nhiều cuộc không kích của liên minh làm gián đoạn và suy yếu khả năng sản xuất vũ khí hóa học của IS và sẽ tiếp tục cung cấp thông tin để chúng tôi tiến hành các hoạt động trong tương lai.” Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể cuộc tấn công diễn ra ở địa điểm và vào thời gian nào, nhưng nói rằng chúng đã được tính toán để giảm nguy cơ đối với thường dân.

Theo giới chức Iraq, Abu Dawud từng là một chuyên gia về vũ khí hóa sinh dưới thời ông Saddam Hussein, lãnh đạo Iraq bị lật đổ hồi năm 2003.

Ban Mai

ĐKN