Lo dịch cúm, TP HCM tập trung lực lượng xóa các chợ gia cầm tự phát

11:52 | 30/04/2013

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM, trong tháng 5, các quận, huyện trên địa bàn sẽ tập trung lực lượng quyết tâm xóa các điểm kinh doanh gia cầm trái phép.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM cho biết: Hiện nay, TP HCM còn 78 điểm kinh doanh gia cầm trái phép, nằm rải rác ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn, trong đó tập trung nhiều ở các khu vực: cầu Sa, cầu Rạch Tra, huyện Hóc Môn; cầu Trường Đai, cầu An Lộc, khu vực giáp ranh giữa quận 12 và quận Gò Vấp; tuyến đường Nguyễn Văn Linh gần trạm thu phí quận 7,…

Mặc dù, lực lượng chức năng đã xác định được các “điểm nóng” này nhưng thời gian qua việc phòng, chống không mang lại hiệu quả cao, do không đủ lực lượng để thường trực kiểm tra. Khi lực lượng chức năng vừa rút đi là việc buôn bán trái phép lại diễn ra như cũ.

Việc phối hợp kiểm tra ở các điểm giáp ranh giữa các quận, huyện cũng không thường xuyên và thiếu hiệu quả. Do đó, các điểm kinh doanh gia cầm trái phép vẫn tồn tại trong thời gian dài.

Trước tình hình này, ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị các quận, huyện tập trung lực lượng, chốt thường xuyên ở những điểm kinh doanh gia cầm trái phép và quyết tâm xóa các “điểm nóng” này vào tháng 5. Nếu không có chuyển biến sẽ kiểm điểm các đơn vị liên quan.

Riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố cũng thành lập 3 đoàn kiểm tra, tiến hành giám sát chặt chẽ việc buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trong thời gian tới.

TP HCM tập trung lực lượng xóa 78 điểm kinh doanh gia cầm trái phép

Trung bình mỗi ngày TP HCM tiêu thụ một lượng lớn gia cầm và sản phẩm gia cầm, khoảng từ 120 – 130 ngàn con, trong đó phần lớn là nhập từ các tỉnh, thành lân cận. Do đó, sự xâm nhập của gia cầm không rõ nguồn gốc vào thành phố là điều không thể tránh khỏi. Việc này, làm tăng nguy cơ xâm nhập của dịch bệnh vào thành phố.

Hiện nay, cúm gia cầm A/H5N1 đang diễn biến phức tạp với biến chủng mới; tỷ lệ lưu hành virus cúm A/H5N1 trên gia cầm cao, đặc biệt là trên đàn vịt. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của virus cúm A/H7N9 có thể sống trên gia cầm, đặc biệt là chim mà không gây bệnh cho chúng, do đó rất khó phân biệt được gia cầm bị nhiễm bệnh và gia cầm khỏe mạnh. Điều đáng chú ý, đây là những loại virus có khả năng gây bệnh cho người với tỷ lệ tử vong cao.

Trong tình hình này, việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia cầm trái phép vẫn còn xảy ra tại nhiều quận, huyện làm tăng nguy cơ xảy ra dịch bệnh, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

TS. BS Trần Phủ Mạnh Siêu - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho biết: Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM đã triển khai kế hoạch phòng chống cúm A/H5N1 và H7N9 xuống 24 quận, huyện; thành lập 2 đội phản ứng nhanh đối phó với tình hình khẩn cấp và thành lập 3 đoàn kiểm tra để hỗ trợ các quận, huyện về công tác chuyên môn.

Khi có ca bệnh xuất hiện từ cửa khẩu báo về hoặc từ các bệnh viện trong nội thành báo lên, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM sẽ đến điều tra dịch tễ, phối hợp Y tế Dự phòng địa phương xử lý ổ dịch, tiến hành cách ly, giám sát và khử khuẩn theo đúng quy định.

Mai Phương