Libya tuyên bố tình trạng bất khả kháng về xuất khẩu dầu

15:13 | 22/07/2019

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) ngày 21/7 tuyên bố ngừng xuất khẩu từ trạm tiếp nhận Zawiya (phía tây), sau khi việc sản xuất tại mỏ dầu lớn nhất nước này bị đình chỉ vì đường ống bị phá hoại bởi một nhóm không xác định.
libya tuyen bo tinh trang bat kha khang ve xuat khau dau
Trạm tiếp nhận dầu Zawiya

NOC tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với việc đưa dầu lên tầu tại cảng Zawiya do việc phải đóng đường ống nối từ mỏ dầu của Charara ở Zawiya. Việc đóng cửa này xảy ra sau khi một nhóm không xác định tấn công đoạn đường ống trên vào ngày 19/7, NOC cho biết trong một tuyên bố được đăng trên trang web của mình.

Tình trạng "bất khả kháng" là một biện pháp được viện dẫn trong những trường hợp đặc biệt cho phép miễn trách nhiệm của NOC trong trường hợp không tuân thủ hợp đồng giao dầu.

Mỏ Charara sản xuất 315.000 thùng mỗi ngày, tương đương gần một phần ba tổng sản lượng của Libya, theo NOC.

Nằm trong khu vực Ubari, cách Tripoli khoảng 900 km về phía nam, mỏ này được quản lý bởi Akakus, một liên doanh giữa NOC, Repsol, Total, OMV và Statoil.

"Hành động phá hoại trên đã buộc NOC phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng tại Zawiya", một trạm tiếp nhận dầu thô nằm cách Tripoli 45 km về phía tây, ông Moustafa Sanalla, Tổng giám đốc NOC cho biết.

Việc sản xuất tại các mỏ dầu ở phía tây Libya thường xuyên bị dừng lại do xung đột nội chiến giữa các phe phái ở Libya.

Bị rơi vào hỗn loạn kể từ khi chính quyền Muammar Gaddafi sụp đổ năm 2011, Libya đang được cai trị bởi hai thế lực đối kháng: Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNA, có trụ sở tại Tripoli), được Liên Hợp Quốc công nhận và một nội các song song được đặt tại phía đông, được hỗ trợ bởi thống chế Khalifa Haftar.

Đầu tháng 2/2019, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tự xưng của Thống chế Haftar, đã chiếm giữ mỏ Charara.

Đến đầu tháng 3/2019, NOC đã nối lại hoạt động sản xuất tại mỏ này sau khi ​​các nhóm vũ trang rút đi.

LNA kiểm soát các trạm tiếp nhận dầu quan trọng nhất ở phía đông đất nước, sau đó ủy quyền khai thác cho NOC. NOC đã phải rất cố gắng để giữ vai trò trung lập giữa các nhóm đối lập.

libya tuyen bo tinh trang bat kha khang ve xuat khau dauTổng thống Nga cảnh báo phiến quân ở Syria đang tràn sang Libya
libya tuyen bo tinh trang bat kha khang ve xuat khau dauThổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả mạnh mẽ các hành động thù địch tại Libya
libya tuyen bo tinh trang bat kha khang ve xuat khau dauTunisia bác tin đồn chiến tranh ở biên giới Libya

Nh.Thạch

AFP