Lệnh ngừng bắn ở Syria có nguy cơ đổ vỡ

14:38 | 14/09/2016

1,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại Syria bắt đầu có hiệu lực từ 0 giờ ngày 12/9 có nguy cơ đổ vỡ do Nga tố Mỹ không thật lòng.
lenh ngung ban o syria co nguy co do vo
Các chiến binh Jabhat al-Nusra

Phó Trưởng Ban chỉ huy Bộ Tổng tham mưu Nga, Trung tướng Victor Poznihir hôm nay cho biết quân đội chính phủ Syria đã ngừng bắn hoàn toàn. Trong khi đó, một số nhóm vũ trang đối lập ôn hòa đã thực hiện hơn 20 vụ tấn công trong vòng 24 giờ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

"Lực lượng chính phủ Syria đã hoàn toàn ngừng bắn, ngoại trừ ở những nơi hoạt động của các nhóm khủng bố IS và Jabhat al-Nusra. Thật đáng tiếc và không thể nói gì hơn với những nhóm vũ trang đối lập ôn hòa dưới sự bảo trợ của Mỹ. Sau khi có lệnh chấm dứt chiến sự, từ phía họ cho đến sáng hôm nay đã ghi nhận 23 trận pháo kích vào những khu dân cư và các vị trí của quân đội chính phủ", tướng Poznihir nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov hôm qua tuyên bố Mỹ lại tỏ ra lưỡng lự trong việc không kích nhóm thánh chiến Jabhat al-Nusra (JN), mặc dù đã đồng ý trong thỏa thuận ngưng bắn.

JN là nhóm thánh chiến số 1 tại Syria và được cho là nhóm có khả năng nhất để đánh bại quân đội chính phủ. Do đó gần đây nhóm này đã thay tên đổi họ nhằm che giấu bản chất khủng bố của mình. Tuy nhiên, ông Lavrov tuyên bố sẽ không để chuyện này xảy ra. Lavrov nói: 'Tôi đã hỏi Kerry (Ngoại trưởng Mỹ) rằng có phải Mỹ đang tìm cách để che đậy cho JN không và Kerry nói là Mỹ không có”.

Thế nhưng, Mỹ lại không chịu vào cuộc tiêu diệt JN, thậm chí Nga hỏi Mỹ “JN ở đâu?” Mỹ cũng không trả lời. Theo ông Lavrov thì Mỹ mất hàng năm trời để xác định xem ai là khủng bố, ai là thánh chiến, ai cộng tác với khủng bố, ai ôn hòa thật sự... nhưng tới giờ thì vẫn nhập nhằng.

Ngày 10/9, sau cuộc đàm phán suốt 15 tiếng đồng hồ không nghỉ tại Geneva, Nga và Mỹ đã đi đến một thỏa thuận 3 điểm quan trọng cho vấn đề Syria. Điểm đầu tiên trong thỏa thuận là hai bên sẽ tiến hành xác định đâu là đối lập của chính quyền Damas và đâu là quân khủng bố. Sau khi phân loại xong, Nga và Mỹ sẽ cùng hợp sức tiêu diệt các nhóm khủng bố ở Syria. Và cuối cùng là hai bên nói với các đồng minh của mình thực hiện một lệnh ngừng bắn kéo dài 48 giờ.

lenh ngung ban o syria co nguy co do vo

Đừng quá hy vọng vào thỏa thuận giữa Nga-Mỹ về Syria!

Sau cuộc đàm phán suốt 15 tiếng đồng hồ không nghỉ tại Geneva, Nga và Mỹ đã đi đến một thỏa thuận 3 điểm quan trọng cho vấn đề Syria. Đây cũng giống bao thỏa thuận trước sẽ chết yểu nếu Mỹ tiếp tục thiếu tin tưởng vào Nga.

Th.Long

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc