Đừng quá hy vọng vào thỏa thuận giữa Nga-Mỹ về Syria!

18:04 | 10/09/2016

1,003 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau cuộc đàm phán suốt 15 tiếng đồng hồ không nghỉ tại Geneva, Nga và Mỹ đã đi đến một thỏa thuận 3 điểm quan trọng cho vấn đề Syria. Đây cũng giống bao thỏa thuận trước sẽ chết yểu nếu Mỹ tiếp tục thiếu tin tưởng vào Nga.
tin nhap 20160910175731
Ngoại trưởng Nga – Mỹ tại cuộc họp báo chung sau 15 giờ hội đàm tại Geneve về vấn đề Syria

Sàng lọc đối lập và khủng bố

Điểm đầu tiên trong thỏa thuận là hai bên sẽ tiến hành xác định đâu là đối lập của chính quyền Damas và đâu là quân khủng bố. Và nếu được xác định là phe đối lập thì phải tránh xa các nhóm khủng bố hiện hữu ở Syria hiện nay như Front al-Nosra và IS.

Để làm việc phân loại này, Nga và Mỹ sẽ thành lập một ủy ban chung để đưa ra các tiêu chí phân loại.

Hiện ở Syria có cả tá nhóm đối lập và khủng bố, trong đó có hai nhóm do Mỹ bảo trợ.

Điểm này có phần lợi cho Mỹ vì hiện nay các nhóm phiến quân do Mỹ hỗ trợ đang bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (với sự bật đèn xanh của Nga) đánh tơi tả ở biên giới giữa Thổ và Syria.

Tiêu diệt khủng bố

Sau khi phân loại xong, Nga và Mỹ sẽ cùng hợp sức tiêu diệt các nhóm khủng bố ở Syria. Hai có hai nhóm bị Nga, Mỹ và LHQ liệt vào loại khủng bố ở Syria gồm IS và Front al-Nosra. “Các chuyên gia quân sự Mỹ sẽ cùng lập kế hoạch để tiêu diệt hai nhóm khủng bố này”- Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói trong cuộc họp báo trưa nay tại Geneve.

Theo giới quan sát, điểm thỏa thuận này có lợi cho Nga và chính quyền Damas vì trước giờ Mỹ luôn bị nghi ngờ một mặt công khai nói là đánh khủng bố ở Syria nhưng mặt khác lại ngấm ngầm đi đêm với khủng bố để chống lại chính quyền Tổng thống Assad.

Các cuộc không kích của Nga và Mỹ cũng sẽ được phân định vùng rõ ràng.

Ngừng bắn và tiến tới giải pháp hòa bình

Hai bên cũng thỏa thuận sẽ nói với các đồng minh của mình thực hiện một lệnh ngừng bắn kéo dài 48 giờ, bắt đầu có hiệu lực từ 0 giờ ngày 12/9.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga nói rằng điểm này khó thực hiện được vì không chỉ phụ thuộc vào Nga và Mỹ do chưa chắc hai nước này vận động đường người của họ chấp nhận buông súng. Ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov khẳng định Nga cam kết sẽ thuyết phục được chính quyền Damas ngừng bắn, phần còn lại là do Mỹ.

"Chúng tôi công bố kế hoạch sẽ là điểm khởi đầu để nối lại các bước đi theo giải pháp hòa bình ở Syria và chuyển đổi chính trị tại đất nước này. Và chúng tôi tin rằng nếu được thực hiện thì kế hoạch này sẽ có khả năng mang lại những thay đổi tích cực và trở thành điểm xuất phát trong tiến trình đó"-Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Đánh giá chung về thỏa thuận này giữa Nga và Mỹ, các chuyên gia cho rằng nếu thiếu sự tin tưởng giữa Washington và Moskva thì thỏa thuận hôm nay cũng sẽ chịu chung số phận như bao thỏa thuận trước đó về Syria cũng như về Ukraine.

Kết thúc cuộc họp báo chung giữa ngoại trưởng Nga-Mỹ, ông Lavrov nói mỉa mai rằng bản thân Mỹ đã không tin tưởng Nga vì ngay trước cuộc đàm phán này, Mỹ đã quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine.

Th.Long

RT