Lập chốt "tẩy chay" trại lợn vì ô nhiễm môi trường

13:00 | 17/08/2013

1,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều năm nay, người dân thôn Hoàng Xá, xã Lai Thượng, huyện Thạch Thất, Hà Nội phải sống trong cảnh môi trường ô nhiễm trầm trọng, không khí và nguồn nước luôn có mùi hôi thối do những trang trại nuôi lợn đóng trên địa bàn gây ra...

Trại lợn hủy hoại môi trường

Theo người dân thôn Hoàng Xá, từ khi trên địa bàn thôn xuất hiện ba doanh nghiệp về xây trang trại nuôi lợn, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng vì môi trường sống bị ô nhiễm nặng. Nguyên nhân là do chủ trang trại lợn không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình chăn nuôi. Nổi bật về hành vi hủy hoại môi trường là trong quá trình nuôi khi lợn bị chết chủ trại lợn thay vì chôn lấp thì họ lại mang ra sông Tích (con sông chạy quanh thôn Hoàng Xá - PV) để vứt. Đặc biệt, toàn bộ nước thải, phân lợn họ cũng không có bất kỳ một hệ thống xử lý nào mà xả thải thẳng ra dòng sông.

Một trong những trại lợn gây ô nhiễm trên địa bàn thôn Hoàng Xá.

Theo tìm hiểu, năm 2006, ông Nguyễn Văn Thuận, Đinh Văn Thuỷ, Trịnh Văn Kim (đều ở xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã ký hợp đồng thuê đất với UBND huyện Thạch Thất để nuôi lợn, thời hạn thuê đất là 30 năm. Trang trại nuôi lợn được làm theo mô hình khép kín của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam có nhà máy ở thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Khoảng hai năm trở lại đây, các trang trại đã thải phân lợn ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, không khí và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân thôn Hoàng Xá. Mặc dù người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trong khi đó, người dân địa phương nơi đây sống bằng nghề trồng lúa và cào hến kiếm tiền nuôi con ăn học. Chất thải từ trại lợn xả thẳng ra sông, khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề, hôi thối không sao chịu nổi, tôm cá chết sạch. Nguồn sinh nhai của họ bị cướp mất nên người dân địa phương rất bức xúc.

Theo người dân địa phương, rất nhiều lần họ phát hiện người làm công trong trại lợn này còn vứt cả xác lợn chết ra sông. Ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc nồng nặc, không khí nơi đây càng ngột ngạt hơn khi thời tiết nắng nóng. Nhiều gia đình không chịu được phải đóng cửa im ỉm cả ngày, rồi quây bạt xung quanh nhà.

Lập chốt để “tẩy chay” trại nuôi lợn

Cuộc sống bị ảnh hưởng, người dân thôn Hoàng Xá đã nhiều lần tổ chức họp dân và đưa ra những nguyện vọng nhằm bảo vệ môi trường sống, mong được chính quyền và các chủ trại lợn đáp ứng. Thế nhưng, chính quyền làm ngơ, chủ trại lợn vẫn ngang nhiên hủy hoại môi trường. Để bảo vệ chính cuộc sống của chính mình, tháng 4/2013 người dân ở đây đã tập trung chặn xe chở cám, chở lợn, đồng thời xây 2 cột bê tông giữa đường không cho xe của trại lợn đi qua, đồng thời cắt cử người ra trông 24/24 giờ.

Đường vào trại lợn bị bịt bởi hai cọc bê tông lớn.

Bác Vương Tuấn Hòa (58 tuổi, ở thôn Hoàng Xá) cho biết: "Đã rất nhiều lần chúng tôi làm đơn gửi đến chính quyền các cấp đề nghị có biện pháp can thiệp, buộc các chủ trại lợn phải tìm cách xử lý nguồn nước thải là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, nhưng chẳng được nơi nào hồi âm. Khi dân làng cắt cử người ra chốt trực ở đường chặn không cho xe ô tô vào khu trại lợn thì chủ trại lợn lại thuê côn đồ về hăm dọa và hành hung dân làng".

Đỉnh điểm của sự việc xảy ra vào đầu giờ chiều ngày 20/4. Khi thấy vợ chồng Đinh Văn Hải (người xã Cổ Đông), dùng xe máy chở thức ăn vào trại lợn, một số người dân đã ra ngăn cản. Hai bên xảy ra xô xát, Hải đã dùng điện thoại gọi thêm một đối tượng cũng là người Cổ Đông, đến giúp sức và hành hung người ngăn cản. Hậu quả, ba người dân bị thương, trong đó có một người phụ nữ phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất.

Một chiếc lán được người dân dựng lên để chốt trực.

Sau những bức xúc của người dân, UBND xã Lai Thượng đã tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của đại diện các hộ dân thôn Hoàng Xá và các chủ trại lợn, để hai bên đối thoại với nhau. Tại cuộc đối thoại đó, các chủ trại lợn đã thừa nhận việc gây ô nhiễm, cam đoan sẽ tìm cách xử lý nguồn chất thải. Và người dân cũng chấp thuận để cho trại lợn tiếp tục nuôi nốt lứa lợn đang có trong chuồng. Sau 3 tháng phải xuất hết lợn và không được nhập lợn giống nữa để xử lý môi trường.

Ba tháng trôi qua, khi các trại lợn xuất hết lứa lợn, họ lại tiếp tục nhập lợn giống về nuôi lứa khác và vẫn xả chất thải ra sông. Bức xúc về hành vi coi thường dân làng và không thực hiện theo cam kết đã hứa. Người dân thôn Hoàng Xá lại gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng để được can thiệp thế nhưng đơn đi không có hồi âm trở về. Một lần nữa người dân lại vùng lên đấu tranh, tự bảo vệ mình, người dân lại lập chốt trực, đổ cột bê tông chắn đường, ngăn không cho xe ô tô ra vào các trại nuôi lợn.

“Để chặn không cho xe ra vào trại lợn, người dân tổ chức chốt trực 24/24 giờ. Mỗi một ngày trực sẽ được 5 hộ gia đình đảm nhận và việc trực này luân phiên nhau” – anh Trần Văn Nhân (người dân thôn Hoàng Xá) cho hay.

Có mặt tại chốt trực, một người dân cho biết: "Chúng tôi chỉ muốn trại lợn trả lại không gian trong sạch cho làng quê, trả lại con sông Tích trong mát đầy tôm cá... vì thế chúng tôi mới làm vậy. Chừng nào, các chủ trại ngừng gây ô nhiễm thì chúng tôi mới ngừng. Người dân chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để chấm dứt tình trạng này cho người dân đỡ khổ".

Một barie của người dân thôn Hoàng Xá dựng lên để ngăn cản xe vào trại lợn.

Bị dân làng chặn không cho xe ô tô đi vào trại lợn, chủ trại lợn quay sang vận chuyển thức ăn bằng xe máy. Đỉnh điểm của sự việc là vào sáng ngày 14/8, khi người dân đang chốt trực thì phát hiện một chiếc xe tải chở thức ăn vào nên ngăn cản. Ngay lập tức, người dân bị ông Thuận (1 trong 3 chủ trại lợn – PV) hăm dọa. Mặc dù bị dọa nạt nhưng dân làng vẫn nhất quyết chặn xe. Ngay sau đó, ông Thuận đã gọi điện cho một người lạ mặt đến và người này dùng dao đâm thẳng vào sườn ông Nguyễn Văn Thông, người dân thôn Hoàng Xá. Hậu quả khiến ông Thông bị thương nặng, hiện vẫn đang điều trị tại bệnh viện Quân y 105.

Liên quan đến vụ gây thương tích cho người dân, Đại tá Nguyễn Bá Ngọc – Phó trưởng Công an huyện Thạch Thất cho biết, việc ông Nguyễn Văn Thông phải nhập viện thì cơ quan công an đang tiến hành điều tra. Quan điểm của chúng tôi là không bao che cho ai cả và phát hiện thấy ai vi phạm thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiên Minh