“Làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 đang treo lơ lửng”

14:02 | 15/06/2020

964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tranh luận với ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân (TP Hồ Chí Minh) về đề xuất mở cửa nhập cảnh dần cho các nước hết dịch công bố theo 3 tiêu chí, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng, cần hết sức cẩn trọng vì chúng ta vẫn còn nhiều nguy cơ bùng phát dịch. Làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 đang treo lơ lửng trên đầu các nước, trong đó có chúng ta.

Sáng 15/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở Hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2020; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Phát biểu tại phiên thảo luận, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân (TP Hồ Chí Minh) nêu rõ, thế giới hiện vẫn lao đao với đại dịch, chưa biết châu Phi bao giờ có dịch lớn xảy ra. Nhưng khi số người chết và tử vong gia tăng mạnh, nhiều quốc gia bắt đầu sợ, y tế khó khăn, nhiều nơi rối loạn khi số người điều trị tiếp tục gia tăng. Các giải pháp căn bản bắt đầu được đưa ra như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần, rửa tay sát trùng, cách ly triệt để.

lan song thu 2 cua dich covid 19 dang treo lo lung
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân (TP Hồ Chí Minh)

Ở trong nước, do có sự chỉ đạo từ sớm và kịp thời, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, với tổng số người nhiễm chỉ hơn 300 người.

Về giải pháp phải làm gì trong thời gian tới, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần tập trung mở cửa theo lộ trình và có sự giám sát chặt chẽ với 17 nước là đối tác quan trọng nhất của Việt Nam, đặc biệt, cần lập lộ trình sớm mở cửa với 10 quốc gia đã cơ bản khống chế được dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… Với các quốc gia còn lại, theo đại biểu, cần theo dõi sát và nhanh chóng mở cửa trở lại khi đủ điều kiện.

Dự báo việc đầu tư nước ngoài trong năm nay có thể giảm 30% so với năm ngoái, du lịch giảm 50%..., ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị, "Việt Nam phải có sự điều chỉnh cho phù hợp tình hình. Đặc biệt, cần sớm công bố hết dịch trong nước, khi số người mắc và số người đang điều trị rất thấp. Tóm lại, cần lộ trình mở cửa với từng nước, đồng thời khuyến khích khai thác thị trường trong nước, phát huy sức mạnh văn hóa, chính trị và sức mạnh kinh tế của nước Việt Nam”.

Tuy nhiên, tranh luận với ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân về đề xuất mở cửa nhập cảnh dần cho các nước hết dịch công bố theo 3 tiêu chí, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng, cần hết sức cẩn trọng vì chúng ta vẫn còn nhiều nguy cơ bùng phát dịch. Làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 đang treo lơ lửng trên đầu các nước, trong đó có chúng ta. Các nhà đầu tư cũng lo lắng chúng ta chưa có môi trường an toàn trong tương lai gần với thực trạng là thị trường chứng khoán chưa khởi sắc.

lan song thu 2 cua dich covid 19 dang treo lo lung
ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (An Giang)

Do đó, theo ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu, chúng ta cần tiến hành các biện pháp thẩm định nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam không để bùng phát dữ dội như các nước khác. Các phương pháp này cần dựa vào các nhà khoa học trong ngành y tham vấn để khẳng định sự an toàn dịch bệnh ở Việt Nam.

Về ý kiến của ĐBQH Quàng Văn Hương (Sơn La) phát biểu trước đó liên quan đến hệ thống y tế công cộng, dù đã phát huy hiệu quả rất rõ ràng nhưng có nguy cơ suy yếu do chưa được đầu tư đúng mức, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ đồng tình với ý kiến này. Vì thế, theo đại biểu, việc nâng cao chất lượng nhân viên y tế tuyến xã, tuyến huyện là nhu cầu cấp bách, có chiến lược đầu tư rõ ràng để nâng cao chất lượng, đặc biệt ở khu vực vùng sâu vùng xa.

P.V

lan song thu 2 cua dich covid 19 dang treo lo lung“Dọn tổ đón đại bàng thì cũng nên rắc thóc cho chim sẻ”!
lan song thu 2 cua dich covid 19 dang treo lo lungQuốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế xã hội
lan song thu 2 cua dich covid 19 dang treo lo lungQuốc hội "truy" giá thịt lợn, Bộ trưởng Nông nghiệp khuyên nên ăn… gà, cá!

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc